สหภาพแรงงานเยอรมนีประกาศหยุดงานประท้วง การบิน-การรถไฟจ่อกระทบหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 19, 2023 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพรถไฟและขนส่ง (EVG Union) ของเยอรมนีประกาศในวันนี้ (19 เม.ย.) ว่า จะหยุดการให้บริการขนส่งทั่วประเทศในวันศุกร์นี้ (21 เม.ย.) โดยบริษัทดอยท์เชอบาน (Deutsche Bahn) หรือการรถไฟเยอรมนี ซึ่งเป็นผู้ให้บริการรถไฟแห่งชาติก็จะได้รับผลกระทบไปด้วย

สหภาพ EVG ระบุว่า การนัดหยุดงานประท้วงจะส่งผลต่อ 50 บริษัท และจะเริ่มขึ้นตั้งแต่เวลา 3.00 - 11.00. น. ตามเวลาท้องถิ่น พร้อมเตือนให้ผู้โดยสารทุกคนเตรียมตัวสำหรับการล่าช้าและการยกเลิกเที่ยวรถไฟ

ปัญหาเงินเฟ้อที่พุ่งสูงของเยอรมนีได้จุดชนวนให้เกิดคลื่นการนัดหยุดงานประท้วงในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากแรงงานต้องการค่าแรงที่สูงขึ้นเพื่อให้สอดรับกับค่าครองชีพที่สูงขึ้น

ทางด้าน สหภาพแรงงานเวอร์ดี (Verdi Union) ซึ่งประกอบด้วยสหภาพแรงงานขนาดใหญ่ 5 กลุ่ม จากทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ก็ได้มีการเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ควบคุมดูแลด้านความปลอดภัยหยุดงานประท้วงที่สนามบิน 3 แห่งในวันที่ 20 - 21 เม.ย.โดยทางท่าอากาศยานฮัมบูร์ก ระบุเมื่อวานนี้ (18 เม.ย.) ว่า เที่ยวบินขาออกทั้งหมดอาจถูกยกเลิกหรือดำเนินการโดยไม่มีผู้โดยสาร ซึ่งจะส่งผลให้ผู้โดยสารประมาณ 80,000 คนได้รับผลกระทบ

ทั้งนี้ สหภาพ EVG ซึ่งเป็นตัวแทนในการเจรจาในนามของแรงงาน 230,000 คน ต้องการให้มีการขึ้นค่าจ้าง 12% หรือเพิ่มอีกอย่างน้อย 650 ยูโรต่อเดือน ขณะที่ดอยท์เชอบานเสนอว่าจะปรับขึ้นค่าจ้าง 5% และเพิ่มเงินเบิกจ่ายครั้งเดียวสูงสุด 2,500 ยูโร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ