นทท.จีนแห่จองตั๋วเที่ยวตปท.รับหยุดยาววันแรงงาน ไทยยืนหนึ่งขวัญใจคนจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 19, 2023 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดจองทริปการเดินทางระหว่างประเทศในจีนในช่วงเทศกาลหยุดยาววันแรงงานที่กำลังจะมาถึง บ่งชี้ถึงการฟื้นตัวของการเดินทางไปยังประเทศต่าง ๆ ในเอเชีย แต่จำนวนดังกล่าวยังคงต่ำกว่าระดับก่อนโควิด-19 ระบาด ขณะที่ราคาตั๋วเครื่องบินทางไกลพุ่งสูงขึ้นและมีเที่ยวบินไม่เพียงพอต่อการให้บริการ

ซีทริป (Ctrip) บริษัทท่องเที่ยวออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในจีนระบุว่า ยอดจองทริปเดินทางข้ามประเทศในช่วงเทศกาลหยุดยาวที่จะถึงนี้เพิ่มขึ้น 157% นับตั้งแต่ต้นเดือนเม.ย. โดยชาวจีนส่วนใหญ่จะหยุดงานตั้งแต่วันที่ 29 เม.ย.- 3 พ.ค. เนื่องในวันแรงงาน

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวยังไม่อาจเทียบได้กับช่วงรุ่งเรืองของการท่องเที่ยวต่างประเทศของจีน เนื่องจากความสามารถในการให้บริการของสายการบินต่าง ๆ ยังคงฟื้นตัวไม่เพียงพอจะรองรับความต้องการได้อย่างเต็มที่ หลังจีนปิดพรมแดนมายาวนานกว่า 3 ปี และอุปสงค์ของผู้บริโภคที่ยังคงอ่อนแอ

กระทรวงการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยระบุว่า ในเดือนก.พ. นักท่องเที่ยวชาวจีนกว่า 150,000 คนได้เดินทางมายังประเทศไทย ซึ่งนับว่าสูงที่สุดในรอบ 3 ปีแต่ยังคงต่ำกว่าระดับในเดือนก.พ.ปี 2562 อยู่ถึง 85% ขณะที่การเดินทางไปยังญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ฟื้นตัวขึ้นเพียง 5-10% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกัน

ทั้งนี้ ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางที่ได้รับความนิยมจากชาวจีนมากที่สุด ขณะที่สหรัฐเป็นประเทศนอกเอเชียเพียงแห่งเดียวที่ติดอยู่ใน 10 อันดับแรก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ