แรงงานประท้วงทั่วเยอรมนีวันนี้ กระทบบริการรถไฟ-สนามบิน 4 แห่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 21, 2023 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พนักงานรถไฟหยุดงานประท้วงทั่วเยอรมนีในวันนี้ (21 เม.ย.) ทำให้การให้บริการขนส่งของบริษัทดอยท์เชอบาน (Deutsche Bahn) หรือการรถไฟเยอรมนีซึ่งเป็นผู้ให้บริการรถไฟแห่งชาติรายใหญ่ ต้องหยุดชะงักท่ามกลางการประท้วงเรียกร้องค่าแรงอย่างต่อเนื่องครั้งล่าสุด

แม้ว่าการผละงานประท้วง ซึ่งจัดโดยสหภาพรถไฟและขนส่ง (EVG Union) ของเยอรมนีจะเริ่มขึ้นตั้งแต่เวลา 3.00-11.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น แต่คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อระบบเครือข่ายรถไฟตลอดทั้งวัน

ดอยท์เชอบานระบุว่า เส้นทางเชื่อมต่อทางไกลทั้งหมดของบริษัทจะถูกยกเลิกจนถึงเวลา 13.00 น. และจะมีรถไฟโดยสารวิ่งให้บริการไม่กี่ขบวนเท่านั้น

สหภาพ EVG ซึ่งเป็นตัวแทนในการเจรจาในนามของแรงงาน 230,000 คน ต้องการให้มีการปรับขึ้นค่าจ้าง 12% หรือเพิ่มอีกอย่างน้อย 650 ยูโรต่อเดือน (715 ดอลลาร์) ขณะที่ดอยท์เชอบานเสนอว่าจะปรับขึ้นค่าจ้าง 5% และเพิ่มวงเงินที่จ่ายให้ครั้งเดียวเป็น 2,500 ยูโร

เยอรมนีเผชิญกับการหยุดงานประท้วงครั้งรุนแรงที่สุดในรอบหลายสิบปีหลายครั้งในปีที่ผ่านมา เมื่อสงครามที่เกิดขึ้นในยูเครนทำให้ราคาพลังงานและอาหารพุ่งสูงขึ้น จนนำไปสู่แรงกดดันจากสหภาพแรงงานที่เรียกร้องให้ปรับขึ้นค่าแรงให้สอดคล้องกับค่าครองชีพ

นอกจากนี้ เงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นยังเป็นเชื้อเพลิงอย่างดีที่เร่งให้ปัญหาด้านแรงงานทวีความร้อนแรงยิ่งขึ้นในภาคส่วนต่าง ๆ เช่น ภาคการบินที่ต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงที่ยากลำบากหลังจากการระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ การนัดหยุดงานประท้วงของภาคการขนส่งในวันนี้เกิดขึ้นในวันเดียวกับการผละงานประท้วงของพนักงานสมาชิกสหภาพแรงงานเวอร์ดี (Verdi Union) ที่สนามบินเยอรมนี 4 แห่งอันได้แก่ดุสเซลดอร์ฟ, ฮัมบูร์ก, โคโลญบอนน์ และสตุ๊ตการ์ต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ