โฟล์คสวาเกนจ่อทุ่มทุน 1 พันล้านยูโร ลุยพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าในจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 21, 2023 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฟล์คสวาเกน (Volkswagen) บริษัทผลิตรถยนต์ของเยอรมนี ประกาศแผนทุ่มเม็ดเงินลงทุนราว 1 พันล้านยูโร (1.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า (EV) ในจีน และการเปิดตัวรถยนต์ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมายเป็นตลาดระดับไฮเอนด์มากยิ่งขึ้น

โฟล์คสวาเกนได้ประกาศแผนดังกล่าวที่งานเซี่ยงไฮ้ ออโต โชว์ในสัปดาห์นี้ โดยระบุว่า เป็นการลงทุนเพื่อการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าและศูนย์ธุรกิจในเมืองเหอเฟย ซึ่งอยู่ใกล้กับนครเซี่ยงไฮ้ ที่ได้กลายเป็นศูนย์กลางด้านรถยนต์และที่ตั้งสำนักงานของนิโอ (Nio) บริษัทรถยนต์ของไฟฟ้าของจีน

โฟล์คสวาเกนเปิดเผยว่า ศูนย์ธุรกิจใหม่มีแนวโน้มว่าจะดำเนินการโดยบริษัทใหม่ที่มีชื่อว่า "100%TechCo" โดยตั้งเป้าว่าจะเปิดตัวในปี 2567 ด้วยจำนวนพนักงานมากกว่า 2,000 คน

นอกจากนี้ บริษัทระบุว่า "100%TechCo" สามารถลดเวลาในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีลงได้ประมาณ 30% โดยการดึงซัพพลายเออร์ในท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วมในช่วงแรกของการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และผสมผสานกิจการร่วมทั้ง 3 แห่งของโฟล์คสวาเกนในประเทศจีนเข้าด้วยกัน

ขณะเดียวกัน กระทรวงพาณิชย์ของจีนเปิดเผยเมื่อวานนี้ (20 เม.ย.) ว่า การลงทุนของเยอรมันในจีนขยายตัวขึ้นเกือบ 61% ในไตรมาสแรกจากปีก่อนหน้า

โดยภาพรวมแล้ว ยอดการลงทุนจากต่างประเทศในจีนเติบโตขึ้นราว 4.9% เมื่อเทียบรายปี ในช่วง 3 เดือนแรกของปีสู่ระดับ 4.0845 แสนล้านหยวน (5.933 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ