World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 21, 2023 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคริสโตเฟอร์ วอลเลอร์ ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยเมื่อวานนี้ (20 เม.ย.) ว่า เฟดได้มีการหารือเป็นประจำกับธนาคารต่าง ๆ เกี่ยวกับการจัดการความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับปัญญาประดิษฐ์ (AI) เนื่องจากสถาบันการเงินต่าง ๆ เริ่มหันมาใช้ AI ในการให้บริการลูกค้า การเฝ้าระวังการฉ้อโกง และการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์

-- สมาชิกรัฐสภายุโรป (EP) มีมติด้วยคะแนนเสียง 517 ต่อ 38 ผ่านร่างกฎหมาย "Markets in Crypto Act" หรือ MiCA ซึ่งเป็นกฎหมายที่กำหนดการกำกับดูแลอุตสาหกรรมคริปโทเคอร์เรนซีอย่างครอบคลุม

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวรัฐบาลญี่ปุ่นในวันนี้ (21 เม.ย.) ว่า ประเทศกลุ่ม G7 กำลังพิจารณาที่จะแบนการส่งออกเกือบทั้งหมดไปยังรัสเซีย

-- กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้เปิดเผยเมื่อวานนี้ (20 เม.ย.) ว่า ได้เรียกตัวนายซิง ไห่หมิง เอกอัครราชทูตจีนประจำเกาหลีใต้มาเพื่อประท้วงกรณีที่จีนวิพากษ์วิจารณ์ความเห็นของประธานาธิบดียุน ซอกยอล ผู้นำเกาหลีใต้เกี่ยวกับไต้หวัน

-- ธนาคารกลางของรัสเซียเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดี (20 เม.ย.) ว่า มูลค่าการส่งออกของรัสเซียลดลง 35% เมื่อเทียบเป็นรายปีในไตรมาสแรกของปี 2566 ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการที่ชาติตะวันตกกำหนดเพดานราคาสำหรับผลิตภัณฑ์น้ำมันของรัสเซียบางรายการ

-- ความมั่งคั่งของนายอีลอน มัสก์ ซีอีโอบริษัทเทสลา, ทวิตเตอร์ และสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ลดลงเกือบ 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์ภายในเวลาเพียง 24 ชั่วโมง หลังจากเทสลาเปิดเผยผลประกอบการที่น่าผิดหวังและได้ฉุดราคาหุ้นเทสลาร่วงลง 9.75% ปิดที่ระดับ 162.99 ดอลลาร์ในวันพฤหัสบดี (20 เม.ย.) และในวันเดียวกันนั้น ยานอวกาศ Starship ของสเปซเอ็กซ์เกิดระเบิดกลางอากาศในระหว่างการทดลอง นอกจากนี้ นายมัสก์ยังได้รับผลกระทบจากการที่ผู้ใช้งานทวิตเตอร์จำนวนมากยอมสูญเสียเครื่องหมาย Blue Tick เพราะเลือกที่ไม่จ่ายค่ายืนยันตัวตนจำนวน 8 ดอลลาร์ต่อเดือน

-- บรรดาสื่อยักษ์ใหญ่ของสหรัฐเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กำลังเตรียมประกาศอย่างเป็นทางการในสัปดาห์หน้าเกี่ยวกับลงสมัครเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอีกสมัย

-- หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์สรายงานในวันนี้ (21 เม.ย.) ว่า กลุ่มผู้ถือตราสารทางการเงินที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 1 (Additional Tier 1) หรือ AT1 ของธนาคารเครดิต สวิส ได้ยื่นฟ้องร้องเพื่อดำเนินคดีกับหน่วยงานกำกับดูแลภาคธนาคารของสวิตเซอร์แลนด์ (Finma) หลังจาก Finma ได้ตัดมูลค่า AT1 ของธนาคารเครดิต สวิส ลงเหลือศูนย์

-- นายนารายณ์ มูรติ (Narayana Murthy) ผู้ก่อตั้งบริษัทอินโฟซิส (Infosys) ผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศยักษ์ใหญ่ของอินเดียกล่าวว่า ไม่มีสิ่งใดสามารถเอาชนะจิตใจมนุษย์ได้ แม้แต่แชตบอตที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI) อย่างแชตจีพีที (ChatGPT)

-- พนักงานรถไฟหยุดงานประท้วงทั่วเยอรมนีในวันนี้ (21 เม.ย.) ทำให้การให้บริการขนส่งของบริษัทดอยท์เชอบาน (Deutsche Bahn) หรือการรถไฟเยอรมนีซึ่งเป็นผู้ให้บริการรถไฟแห่งชาติรายใหญ่ ต้องหยุดชะงักท่ามกลางการประท้วงเรียกร้องค่าแรงอย่างต่อเนื่องครั้งล่าสุด

-- เว็บไซต์ของเทสลาระบุเมื่อวันพฤหัสบดี (20 เม.ย.) ว่า เทสลาปรับขึ้นราคารถยนต์ไฟฟ้า (EV) รุ่นโมเดลเอส (Model S) และโมเดลเอ็กซ์ (Model X) ในสหรัฐ แต่ราคาก็ยังคงต่ำกว่าระดับในช่วงต้นปีถึง 20% หลังจากที่เทสลาทำการปรับลดราคาลงหลายครั้งเพื่อกระตุ้นอุปสงค์

-- นายเดเมียน โอคอนเนอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรของนิวซีแลนด์กล่าวในวันนี้ (21 เม.ย.) ว่า การส่งออกปศุสัตว์ทางทะเลครั้งสุดท้ายของนิวซีแลนด์ได้สิ้นสุดลงแล้ว และการส่งออกสัตว์มีชีวิตได้ยุติลง ขณะที่นิวซีแลนด์ดำเนินการห้ามส่งออกสัตว์มีชีวิตอย่างเต็มรูปแบบโดยคำนึงถึงสวัสดิภาพของสัตว์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ