นายกฯอังกฤษเป็นเจ้าภาพจัดประชุมกับภาคธุรกิจ หวังฟื้นฟูเศรษฐกิจประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 24, 2023 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นากยกรัฐมนตรีริชี ซูนัค ผู้นำอังกฤษ จะเป็นเจ้าภาพการประชุมผู้นำธุรกิจในวันนี้ (24 เม.ย.) โดยคาดว่านายซูนัคจะให้คำมั่นว่าจะร่วมงานกับบริษัทต่าง ๆ ด้วยความหวังที่จะฟื้นฟูเศรษฐกิจและพลิกโชคชะตาของพรรคอนุรักษ์นิยมก่อนการเลือกตั้งในปีหน้า

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การประชุมดังกล่าวมีชื่อว่า Business Connect เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามมของนายซูนัคในการฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างพรรคอนุรักษ์นิยมกับภาคธรุกิจที่ร้าวฉานไปในช่วงวิกฤตเศรษกิจ ภายใต้บริหารประเทศของอดีตนายกรัฐมนตรีอย่าง นายบอริส จอห์นสัน และนางลิซ ทรัสส์

นายซูนัคได้จัดให้เรื่องการฟื้นฟูเศรษฐกิจเป็นหนึ่งในนโยบายหลัก 5 ประการสำหรับปี 2566 หลังจากตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ของอังกฤษขยับขึ้นเพียงเล็กน้อยในเดือนก.พ.

ด้านกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เผยแพร่การคาดการณ์ในเดือนนี้ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการเติบโตของเศรษฐกิจอังกฤษสำหรับปี 2566 อยู่ในระดับล่างสุดของกลุ่มประเทศเศรษฐกิจใหญ่ของโลก โดยคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจอังกฤษจะหดตัวลง 0.3%

ทั้งนี้ นายซูนัค ซึ่งเคยเป็นอดีตวาณิชธนากร พร้อมด้วยนายเจเรมี ฮันท์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และนางเคมิ บาเดน็อค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงธุรกิจและการค้า จะร่วมเสวนากับผู้บริหารที่เป็นตัวแทนของภาคส่วนต่าง ๆ รวมถึงภาคเทคโนโลยีและการผลิต มากกว่า 200 คนในวันนี้ โดยสำนักบริหารของนายซูนัคกล่าวว่า นายซูนัคจะเน้นน้ำถึงความมุ่งมันในการปรับปรุงเงื่อนไงสำหรับธุรกิจที่จะเติบโต โดยตระหนักว่ารัฐบาลไม่สามารถให้ความสำคัญในด้านการบรรลุผลทางเศรษฐกิจเพียงด้านเดียว

"เราจะรวบรวมบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในอังกฤษและบรรดานักลงทุนมารวมตัวกันเพื่อการเจรจาครั้งสำคัญนี้ และผม ในฐานะนายกรัฐมนตรี มีความกระตือรือร้นที่จะทำงานร่วมกับภาคธุรกิจเพื่อปลดล็อกโอกาสและความก้าวหน้า" นายซูนัคกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ