เกาหลีใต้คืนสิทธิพิเศษทางการค้าให้ญี่ปุ่น หลังรื้อฟื้นความสัมพันธ์ทวิภาคี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 24, 2023 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า เกาหลีใต้บรรจุญี่ปุ่นใน "บัญชีสีขาว" อย่างเป็นทางการอีกครั้งในวันนี้ (24 เม.ย.) เพื่อรับสิทธิพิเศษทางการค้าจากเกาหลีใต้ หลังจากเกาหลีใต้และญี่ปุ่นลดสถานะทางการค้าของอีกฝ่ายตั้งแต่เมื่อสามปีก่อน ท่ามกลางความขัดแย้งทางการทูตจากปัญหาทางประวัติศาตร์

เกาหลีใต้และญี่ปุ่นตัดสินใจทำงานร่วมกัน เพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ หลังขัดแย้งกันเป็นเวลานานหลายปี หลังเกาหลีใต้และญี่ปุ่นยกระดับความร่วมมือด้านความมั่นคงสามฝ่ายกับสหรัฐ เพื่อตอบโต้ภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ

เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้คาดการณ์ว่า ญี่ปุ่นจะคืนสิทธิพิเศษทางการค้าให้แก่เกาหลีใต้เช่นเดียวกัน แต่อาจต้องใช้เวลาค่อนข้างนาน เมื่อพิจารณาจากกระบวนการในการแก้ไขกฎระเบียบด้านการส่งออกของญี่ปุ่น

ในโอกาสนี้ กระทรวงการค้า อุตสาหกรรมและพลังงานเกาหลีใต้ระบุว่า เกาหลีใต้จะจำกัดการส่งออกเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมต่อรัสเซียและเบลารุสเพิ่มเติม เพื่อสนับสนุนมาตรการกดดันรัสเซียของสหรัฐ หลังรัสเซียยกพลบุกถล่มยูเครน โดยเบลารุสนั้นเป็นพันธมิตรของรัสเซีย

อนึ่ง ในเดือนก.ย. 2562 เกาหลีใต้ถอดญี่ปุ่นออกจากบัญชีสีขาวทางการค้า ซึ่งเป็นบัญชีรายชื่อประเทศที่จะได้รับการอนุมัติทางการค้าแบบเร่งด่วน เพื่อตอบโต้กรณีที่ญี่ปุ่นถอดเกาหลีใต้ออกจากบัญชีสีขาวทางการค้าไปก่อนหน้า นอกจากนี้ ญี่ปุ่นได้ยกระดับการควบคุมการส่งออกเคมีภัณฑ์ต่อบริษัทของเกาหลีใต้ ซึ่งใช้ในการผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์และแผงจอแสดงผล ทำให้เกาหลีใต้ยื่นเอกสารร้องเรียนต่อองค์การการค้าโลก (WTO)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ