World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 24, 2023 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวขอให้เกาหลีใต้โน้มน้าวให้กลุ่มผู้ผลิตชิปหลีกเลี่ยงการขายชิปให้กับจีน หากจีนคว่ำบาตรบริษัทไมครอนของสหรัฐจากการขายชิป ในขณะที่สหรัฐพยายามรวบรวมกลุ่มพันธมิตร เพื่อตอบโต้การบีบบังคับทางเศรษฐกิจของจีน

-- กองกำลังทหารของสหรัฐและอังกฤษอพยพเจ้าหน้าที่สถานทูตออกจากซูดานแล้ว ขณะที่ประเทศอื่น ๆ เร่งพาพลเมืองของตนไปหลบยังที่ปลอดภัย ท่ามกลางการสู้รบระหว่างกองทัพซูดานกับกลุ่มติดอาวุธ Rapid Support Forces หรือ RSF ในกรุงคาร์ทูมเมื่อวานนี้ (23 เม.ย.)

-- บริษัทเบด บาธ แอนด์ บียอนด์ (Bed Bath & Beyond) ซึ่งเป็นบริษัทค้าปลีกเครื่องใช้ภายในบ้านรายใหญ่ของสหรัฐ ได้ตัดสินใจยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอพิทักษ์ทรัพย์ตามมาตรา 11 ของกฎหมายล้มละลายมื่อวันอาทิตย์อาทิตย์ที่ผ่านมา (23 เม.ย.) หลังจากประสบความล้มเหลวในการระดมเงินทุนเพื่อให้บริษัทสามารถดำเนินธุรกิจได้ต่อไป

-- นายกรัฐมนตรีริชี ซูนัค ผู้นำอังกฤษ จะเป็นเจ้าภาพการประชุมผู้นำธุรกิจในวันนี้ (24 เม.ย.) โดยคาดว่านายซูนัคจะให้คำมั่นว่าจะร่วมงานกับบริษัทต่าง ๆ ด้วยความหวังที่จะฟื้นฟูเศรษฐกิจและพลิกโชคชะตาของพรรคอนุรักษ์นิยมก่อนการเลือกตั้งในปีหน้า

-- นายแบรด สมิธ ประธานบริษัทไมโครซอฟท์ออกโรงเตือนว่า กลุ่มองค์กรวิจัยและบริษัทจีนจะกลายมาเป็นคู่แข่งรายสำคัญของแชตจีพีที (ChatGPT) แชตบอตเอไอจากโอเพ่นเอไอ (OpenAI) โดยไมโครซอฟท์เป็นนักลงทุนรายใหญ่ที่สุดของ OpenAI

-- ธนาคารเครดิต สวิส เปิดเผยในวันนี้ (24 เม.ย.) ว่า เงิน 6.1 หมื่นล้านฟรังก์สวิส (6.8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ไหลออกจากธนาคารในไตรมาสแรก บ่งชี้ให้เห็นถึงขนาดของวิกฤตการณ์ลูกค้าแห่ถอนเงินออกจากธนาคาร ซึ่งทำให้ธนาคารอายุ 167 ปีแห่งนี้ต้องล่มสลาย และจำต้องได้รับการช่วยเหลือจากภาครัฐ

-- หุ้นที่เกี่ยวข้องกับเงินหยวนดิจิทัลของธนาคารกลางจีน หรือ CBDC พุ่งขึ้นในวันนี้ (24 เม.ย.) แม้ตลาดหุ้นในวงกว้างจะซบเซาก็ตาม โดยได้แรงหนุนจากการที่จีนออกมาตรการล่าสุด เพื่อส่งเสริมการใช้งานหยวนดิจิทัล

-- นายฮาคาน ซาตชิโอกลู ผู้ประสานงานโรงแรมลิมัค อินเตอร์เนชั่นแนล โฮเทล แอนด์ รีสอร์ทในเมืองอันทัลยาของตุรกีคาดหวังว่า นักท่องเที่ยวจะกลับมาใช้บริการห้องพักโรงแรมอีกครั้งในไม่ช้า หลังจากที่สละห้องพักให้แก่ผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในตุรกีเป็นเวลาหลายเดือน

-- รัฐบาลฮ่องกงเปิดเผยว่า อัตราว่างงานของฮ่องกงในช่วงเดือนม.ค.-มี.ค. ปรับตัวลงสู่ระดับ 3.1% จากเดิม 3.3% เมื่อช่วงเดือนธ.ค.-ก.พ. ซึ่งปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 11 เนื่องจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจยังคงฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

-- สถาบันวิจัยเศรษฐกิจไอเอฟโอ (Ifo) เผยแพร่รายงานการสำรวจในวันนี้ (24 เม.ย.) พบว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนีเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในเดือนเม.ย. เนื่องจากความหวังของบริษัทต่าง ๆ ที่ปรับตัวดีขึ้นและเป็นสัญญาณเชิงบวก ขณะที่เยอรมนีคาดหวังว่าจะรอดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยในฤดูหนาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ