สหรัฐประกาศคว่ำบาตร 3 บุคคล เอี่ยวช่วยเกาหลีเหนือฟอกเงินดิจิทัล

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 25, 2023 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐประกาศคว่ำบาตรบุคคล 3 คนที่เกี่ยวข้องกับการฟอกเงินสกุลเงินดิจิทัล ซึ่งเงินเหล่านี้ถูกแฮกเกอร์ชาวเกาหลีเหนือขโมยไปใช้สนับสนุนโครงการอาวุธของเกาหลีเหนือ

แถลงการณ์ของกระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่า บุคคลทั้ง 3 คนดังกล่าว ประกอบด้วย ผู้ค้าสกุลเงินดิจิทัลในจีน ผู้ค้าสกุลเงินในฮ่องกง และตัวแทนของธนาคารโคเรีย ควังซอน กรุ๊ป (KKBC) ของเกาหลีเหนือ ที่เพิ่งย้ายไปอยู่ที่เมืองตานตงของจีน

นายอู๋ ฮุ่ยฮุ่ย ผู้ค้าในจีนได้อำนวยความสะดวกในการแปลงสกุลเงินดิจิทัลที่ถูกขโมยโดยลาซารัส กรุ๊ป (Lazarus Group) ซึ่งเป็นกลุ่มอาญกรรรมทางไซเบอร์ของเกาหลีเหนือ ส่วนนายเฉิง ฮุงมาน ผู้ค้าในฮ่องกง ร่วมมือกับนายอู๋ ในการส่งเงินเพื่อแลกเปลี่ยนกับสกุลเงินดิจิทัล ส่วนอีกคนคือ ยสบซิม ฮยอนซบ ที่กระทำการในนามของธนาคารควังซอน ซึ่งเป็นหน่วยงานที่สหรัฐคว่ำบาตรไปก่อนหน้านี้ รายงานระบุอีกว่า นายอู๋ ได้กระทำธุรกรรมแปลงสกุลเงินดิจิทัลหลายรายการ รวมมูลค่าหลายล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ ภายใต้มาตรการคว่ำบาตรนั้น สหรัฐจะอายัดทรัพย์ในสหรัฐของบุคคลเหล่านี้ และผู้ที่ดำเนินธุรกิจกับบุคคลเหล่านี้ต้องรับโทษตามมาตรการคว่ำบาตรด้วยเช่นกัน

นายไบรอัน เนลสัน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ฝ่ายการก่อร้ายและข่าวกรองทางการเงิน กล่าวว่า เกาหลีเหนือยังคงใช้ประโยชน์จากสกุลเงินดิจิทัลและเครือข่ายการอำนวยความสะดวกที่ผิดกฎหมายอย่างกว้างขวาง เพื่อเข้าถึงระบบการเงินระหว่างประเทศและสร้างรายได้

นายเนลสันเผยอีกว่า สหรัฐมุ่งมั่นที่จะลงโทษแก่เหล่าบุคคลที่ช่วยให้เกาหลีเหนือดำเนินกิจกรรมที่ทำลายเสถียรภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องขีปนาวุธข้ามทวีปที่เกาหลีเหนือได้ยิงออกไปแล้ว 3 ลูก เฉพาะในปีนี้เพียงปีเดียว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ