แบงก์ออฟอเมริกาหั่นคาดการณ์ GDP เกาหลีใต้ปี 66 เหตุภาคเทคโนโลยีชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 26, 2023 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แบงก์ ออฟ อเมริกา (BofA) ปรับลดการคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของเกาหลีใต้ในปี 2566 ลงสู่ระดับ 1.4% จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ 1.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยระบุว่าเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ยังคงเผชิญกับภาวะขาลงของอุตสาหกรรมเทคโนโลยี และผลกระทบจากอัตราดอกเบี้ยที่ปรับตัวสูงขึ้น

นายเบนสัน อู๋ และนายทิม ฮิม โฮ นักเศรษฐศาสตร์ของ BofA กล่าวว่า "เราคาดว่าอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นจะบั่นทอนความสามารถในการใช้จ่ายของภาคครัวเรือน ซึ่งจะส่งผลให้การบริโภคเติบโตช้าลงในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 นอกจากนี้ การชะลอตัวของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอาจส่งผลกระทบต่อการส่งออกและการลงทุนด้านสาธารณูปโภคในเกาหลีใต้ด้วย"

สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้รายงานว่า ตัวเลข GDP ไตรมาส 1/2566 ขยายตัว 0.3% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ซึ่งดีกว่าที่นักวิเคราะห์ของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดไว้ว่าอาจจะขยายตัว 0.2%

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์มองว่าแนวโน้มเศรษฐกิจเกาหลีใต้ยังคงถูกบดบังจากการส่งออกที่ซบเซา อันเนื่องมาจากภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัวลง แม้ว่าจีนเริ่มเปิดประเทศแล้วก็ตาม ขณะที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในช่วงต้นเดือนเม.ย.ว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจในปี 2566 จะอ่อนแอกว่าที่มีการคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 1.6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ