World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 26, 2023 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สิงคโปร์ประหารชีวิตนักโทษด้วยการแขวนคอในวันนี้ (26 เม.ย.) ฐานสมรู้ร่วมคิดลักลอบขนกัญชา 1 กิโลกรัมเข้าประเทศ

การประหารชีวิตดังกล่าวเกิดขึ้น แม้สำนักงานสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติร้องขอให้สิงคโปร์ "พิจารณาทบทวนอย่างเร่งด่วน" ไม่ให้แขวนคอนักโทษดังกล่าว

-- ราคาบิตคอยน์ และคริปโทเคอร์เรนซีประเภทอื่น ๆ ปรับตัวขึ้นในช่วงเช้าวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของราคาหุ้นบริษัทไมโครซอฟท์และอัลฟาเบท หลังจากบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ทั้ง 2 แห่งเปิดเผยผลประกอบการที่แข็งแกร่งเกินคาด

-- นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเตือนว่า หากสภาคองเกรสไม่อนุมัติการเพิ่มเพดานหนี้ของรัฐบาลและนำไปสู่การผิดนัดชำระหนี้ ก็จะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐเผชิญกับหายนะ และจะยิ่งทำให้อัตราดอกเบี้ยปรับตัวสูงขึ้นในช่วงหลายปีข้างหน้า

-- บริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิง จำกัดประกาศลดค่าบริการคลาวด์ลงอย่างมาก เพื่อชิงส่วนแบ่งตลาดในธุรกิจด้านการประมวลผล ในขณะที่กระแสพัฒนาเอไอกำลังมาแรงในประเทศจีน

ทั้งนี้ โฆษกอาลีบาบา กรุ๊ประบุในวันนี้ (26 เม.ย.) ว่า ราคาค่าบริการผลิตภัณฑ์หลักของอาหลี่อวิ๋น (Aliyun) บริษัทในเครืออาลีบาบา กรุ๊ป จะลดลงระหว่าง 15% - 50% โดยเป็นการตอกย้ำพันธกิจของอาลีบาบาในการขยายธุรกิจคลาวด์ ซึ่งปัจจุบันมีนายแดเนียล จาง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารอาลีบาบา กรุ๊ปเป็นหัวหอก โดยอาลีบาบา กรุ๊ปมองว่า ธุรกิจคลาวด์มีศักยภาพในการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง

-- ธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด (สแตนชาร์ต) ของอังกฤษเปิดเผยในวันนี้ (26 เม.ย.) ว่า กำไรก่อนหักภาษีในไตรมาส 1/2566 ซึ่งตรงกับเดือนม.ค.-มี.ค. พุ่งขึ้น 21% ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์เอาไว้ เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มสูงขึ้นช่วยหนุนรายได้จากการบริหารเงินสดและยอดขายผลิตภัณฑ์สำหรับลูกค้ารายย่อย โดยสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ดเป็นธนาคารที่มุ่งให้ความสนใจไปที่ตลาดเกิดใหม่และรายได้ส่วนใหญ่มาจากเอเชีย

-- นายจอห์น วู ประธานเอวา แลบส์ ซึ่งเป็นบริษัทบล็อกเชนในสหรัฐ เปิดเผยว่า บริษัทคริปโทเคอร์เรนซีจำนวนมากจะย้ายออกนอกประเทศ เนื่องจากสหรัฐขาดกฎระเบียบที่ชัดเจนในการดำเนินธุรกิจ

-- GfK ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยตลาดเปิดเผยผลสำรวจในวันนี้ (26 เม.ย.) บ่งชี้ว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคของเยอรมนีมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในเดือนพ.ค. เนื่องจากราคาพลังงานที่ลดน้อยลงและการปรับขึ้นค่าจ้างช่วยบรรเทาควากังวลเบื้องต้นเกี่ยวกับการสูญเสียกำลังซื้อของภาคครัวเรือน

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า รัฐบาลและตัวแทนจากสถาบันคลังสมองจากเมียนมา ร่วมกับกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน รวมทั้งอินเดีย และจีน ได้จัดการประชุมขึ้น ณ กรุงนิวเดลีเมืองหลวงของประเทศอินเดียเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (25 เม.ย.) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการคลี่คลายวิกฤตการณ์นองเลือดในเมียนมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ