อังกฤษเบรกไมโครซอฟท์ในดีลซื้อค่ายเกม Activision Blizzard หวั่นผูกขาดตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 27, 2023 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยงานกำกับดูแลด้านการแข่งขันและตลาดของอังกฤษ (Competition and Markets Authority - CMA) เปิดเผยเมื่อวานนี้ (26 เม.ย.) ว่า CMA ได้คัดค้านไมโครซอฟท์ (Microsoft) ไม่ให้เข้าซื้อกิจการของแอคติวิชัน บลิซซาร์ด (Activision Blizzard) บริษัทผู้ผลิตเกมรายใหญ่ของสหรัฐ โดยมาตรการดังกล่าวนับเป็นอุปสรรคครั้งใหญ่สำหรับไมโครซอฟท์ ขณะที่บริษัทพยายามโน้มน้าวหน่วยงานกำกับดูแลตลาดต่าง ๆ ว่า ข้อตกลงการซื้อกิจการนั้นจะเป็นประโยชน์ต่อการแข่งขัน และจะยื่นอุทธรณ์ต่อการตัดสินใจดังกล่าว

ทั้งนี้ CMA คัดค้านการทำข้อตกลงควบกิจการดังกล่าว เนื่องจากก่อให้เกิดความกังวลด้านการแข่งขันในตลาดเกมบนระบบคลาวด์ใหม่ที่กำลังขยายตัวโดยก่อนหน้านี้ CMA ได้แสดงความกังวลเช่นกันเกี่ยวกับการแข่งขันในตลาดเกมคอนโซล แต่ได้ยกเลิกข้อกังวลดังกล่าวไปในการตัดสินใจขั้นต้นเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

CMA เปิดเผยอีกว่า ไมโครซอฟท์สามารถทำให้เกมของ Activision Blizzard เป็นเอกสิทธิ์เฉพาะสำหรับแพลตฟอร์มเกมบนระบบคลาวด์ของตน ซึ่งก็คือ Xbox Game Pass และตัดการจำหน่ายให้กับแพลตฟอร์มหลักรายอื่น ๆ ในอุตสาหกรรม

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เกมบนระบบคลาวด์เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยให้เกมเมอร์เข้าถึงเกมผ่านเซิร์ฟเวอร์ระยะไกลได้ และสามารถสตรีมเกมได้อย่างสะดวกสบายเหมือนกับดูภาพยนตร์บนเน็ตฟลิกซ์ (Netflix) โดยเทคโนโลยีเกมบนระบบคลาวด์ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น แต่ไมโครซอฟท์กำลังเดิมพันครั้งใหญ่ว่าจะกลายเป็นรูปแบบการเล่นเกมกระแสหลัก "การปล่อยให้ไมโครซอฟท์เข้ามาอยู่ในจุดที่แข็งแกร่งในตลาดเกมบนคลาวด์ที่เพิ่งเริ่มต้นและกำลังเติบโตอย่างรวดเร็วนั้น อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงที่จะทำลายนวัตกรรมที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาโอกาสในการเติบโตของตลาดเกมบนระบบคลาวด์" CMA กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ