World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 28, 2023 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแครีน ฌอง-ปิแอร์ โฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยในวันพฤหัสบดี (27 เม.ย.) ว่า สถานการณ์ในซูดานอาจเลวร้ายลงได้ทุกเมื่อ และชาวอเมริกันควรอพยพออกจากซูดานภายใน 24-48 ชั่วโมงข้างหน้านี้

-- นายฮิโรคาซุ มัตสึโนะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นแถลงในวันนี้ (28 เม.ย.) ว่า ญี่ปุ่นจะยุติการบังคับใช้มาตรการควบคุมพรมแดนกับนักเดินทางที่มาจากจีน โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เวลาเที่ยงคืนของวันเสาร์ที่ 29 เม.ย.ตามเวลาญี่ปุ่น เนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลดน้อยลงอย่างต่อเนื่อง

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียกล่าวเมื่อวานนี้ (27 เม.ย.) ว่า อุตสาหกรรมโดรนของรัสเซียอาจมีมูลค่าถึง 1 ล้านล้านรูเบิล (1.225 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในไม่ช้านี้เมื่อแผนเพิ่มการผลิตถูกนำมาใช้ ซึ่งโดรนเป็นยานพาหนะที่ใช้งานได้หลากหลาย

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่รัฐบาลอังกฤษว่า ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) และกระทรวงการคลังอังกฤษ กำลังพิจารณาเรื่องการปฏิรูประบบการคุ้มครองผู้ฝากเงิน ซึ่งจะทำให้กลุ่มผู้ฝากเงินที่ไม่ได้รับการค้ำประกันสามารถเข้าถึงเงินฝากของพวกเขาได้ทันทีในกรณีที่ธนาคารล้มละลาย

-- คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ลงมติประณามรัฐบาลตาลีบันอย่างเป็นเอกฉันท์เมื่อวานนี้ (27 เม.ย.) กรณีออกคำสั่งห้ามไม่ให้ผู้หญิงอัฟกานิสถานทำงานให้กับ UN พร้อมเรียกร้องให้ผู้นำตาลีบันยกเลิกการปราบปรามสิทธิสตรีและเด็กผู้หญิงโดยด่วน

-- ยูเครนออกประกาศเตือนภัยโจมตีทางอากาศทั่วประเทศในช่วงเช้าวันนี้ (28 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่สำนักข่าวอินเตอร์แฟ็กซ์ ยูเครน (Interfax Ukraine) รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวในท้องที่ว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้นตามเมืองต่าง ๆ ที่อยู่ในแคว้นที่มีความแตกแยกแบบเป็นวงกว้าง

-- สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เกิดเหตุเฮลิคอปเตอร์จู่โจมของกองทัพสหรัฐ 2 ลำพุ่งชนกัน ขณะฝึกบินในรัฐอะแลสกาในวันพฤหัสบดี (27 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น

-- กระทรวงต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์ในวันนี้ (28 เม.ย.) ระบุว่า จีนไม่พอใจอย่างยิ่งต่อกรณีที่เกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ร่วมกับสหรัฐเรื่องความจำเป็นด้านสันติภาพและเสถียรภาพเหนือช่องแคบไต้หวัน

-- ยอดเงินกู้ที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปล่อยให้กับธนาคารพาณิชย์เพิ่มขึ้นในสัปดาห์ล่าสุดและยังคงอยู่ในระดับที่สูงมาก แม้ว่าเจ้าหน้าที่เฟดจำนวนมากระบุว่า สถานการณ์ตึงเครียดระลอกล่าสุดในภาคธนาคารนั้นเริ่มคลี่คลายลงแล้ว

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีมติคงนโยบายการเงินในการประชุมวันนี้ตามคาด โดยคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ -0.1% และคงนโยบายควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตร (yield curve control program) รวมทั้งคงอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นประเภทอายุ 10 ปีไว้ที่ราวระดับ 0%

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐกำลังหารือกันเพื่อกอบกู้วิกฤตการณ์ธนาคารเฟิร์สท์ รีพับลิก แบงก์ (FRB) ซึ่งเป็นธนาคารระดับภูมิภาคของสหรัฐ เนื่องจากภาคเอกชนซึ่งนำโดยกลุ่มที่ปรึกษาของ FRB ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันได้

-- กระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียกล่าวเมื่อวานนี้ (27 เม.ย.) ว่า ได้ปฏิเสธคำขอจากสถานทูตสหรัฐ ในการเข้าเยี่ยมนายอีวาน เกิร์ชโควิช นักข่าวหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัลของสหรัฐ ที่ถูกควบคุมตัว โดยเป็นการตอบโต้ที่สหรัฐปฏิเสธการให้วีซ่าแก่กลุ่มนักข่าวรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ