ไทยกำลังเจรจาบ.ผลิตแบตเตอรี่ต่างชาติ ชวนตั้งโรงงานในประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 3, 2023 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่รัฐบาลว่า ขณะนี้ไทยกำลังอยู่ในระหว่างการเจรจากับบริษัทซีเอทีแอล (CATL) ของจีน และบริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่รายอื่น ๆ เกี่ยวกับการจัดตั้งโรงงานผลิตในประเทศ โดยไทยมีความมุ่งมั่นที่จะเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ในระดับภูมิภาค ซึ่งแต่เดิมนั้นไทยเป็นศูนย์กลางด้านยานยนต์ระดับภูมิภาคอยู่แล้ว

รายงานข่าวระบุว่า การหารือในครั้งนี้เกิดขึ้นเนื่องจากไทยพยายามผลักดันตัวเองขึ้นมาเป็นหนึ่งในผู้เล่นคนสำคัญในซัพพลายเชนรถยนต์ไฟฟ้าระดับโลก โดยเสนอลดหย่อนภาษีและให้เงินอุดหนุน เพื่อสนับสนุนการใช้และการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศ

นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) กล่าวว่า "เรากำลังเจรจาหารือกับบริษัทต่าง ๆ ไม่เพียงแค่ซีเอทีแอลเท่านั้น แต่ยังรวมถึงบริษัทอื่น ๆ ในอุตสาหกรรมแบตเตอรี่ด้วย ... นี่เป็นหนึ่งในเป้าหมายสำคัญของเรา ซึ่งเราต้องการดึงดูดผู้ผลิตเซลล์แบตเตอรี่ให้มาตั้งโรงงานในประเทศไทย"

อย่างไรก็ตาม นายนฤตม์ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดและความคืบหน้าเกี่ยวกับการเจรจาดังกล่าวแต่อย่างใด ส่วนทางบริษัทซีเอทีแอลก็ยังไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมใด ๆ ในประเด็นดังกล่าวเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ ซีเอทีแอลเป็นซัพพลายเออร์แบตเตอรี่รายใหญ่ของโลกโดยมีส่วนแบ่งตลาด 37% และปัจจุบันยังไม่มีโรงงานผลิตในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ