เบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์อู้ฟู่โกยกำไร 3.55 หมื่นล้านดอลลาร์ใน Q1/66

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday May 7, 2023 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทเบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์ อิงค์ของนายวอร์เรน บัฟเฟตต์รายงานในวันเสาร์ (6 พ.ค.) ว่า บริษัททำกำไรสุทธิได้ 3.55 หมื่นล้านดอลลาร์ในไตรมาส 1/2566 ซึ่งตรงกับเดือนม.ค. - มี.ค. โดยสะท้อนถึงการปรับตัวขึ้นของหุ้นบริษัทต่าง ๆ เช่น แอปเปิ้ล อิงค์ ที่ทางเบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์ถือหุ้นอยู่ ขณะที่กำไรจากการลงทุนที่เพิ่มสูงขึ้นและการฟื้นตัวของไกโค (Geico) บริษัทประกันรถยนต์ ช่วยกระตุ้นผลกำไร

ทั้งนี้ เบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์ได้เร่งดำเนินแผนซื้อคืนหุ้นของบริษัท ด้วยการซื้อคืนหุ้น 4.4 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่ ลดการถือหุ้นในบางบริษัท เช่น เชฟรอน คอร์ป แต่ยังคงเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่

รายงานระบุว่า กำไรส่วนหนึ่งสะท้อนถึงการพุ่งขึ้น 27% ของราคาหุ้นแอปเปิ้ล ทำให้ปัจจุบันบริษัทเบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์ถือหุ้นในบริษัทแอปเปิ้ลอยู่ 1.51 แสนล้านดอลลาร์

ขณะเดียวกันผลประกอบการของบริษัทเบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์ได้แรงหนุนจากกรณีที่ไกโคพลิกกลับมาทำกำไรได้ในไตรมาสแรกของปีนี้ หลังจากขาดทุนติดต่อกัน 6 ไตรมาส

อย่างไรก็ตาม บริษัทเบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์ได้ทำการขายหุ้นของบริษัทบางแห่ง เช่น เชฟรอน โดยถือหุ้นลดลง 28% เหลือ 2.16 หมื่นล้านดอลลาร์ แต่ราคาหุ้นเชฟรอนลดลงเพียง 9% จากข่าวดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ