โนวาแวกซ์โละพนักงาน 25% ดันแผนลดค่าใช้จ่าย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 10, 2023 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โนวาแวกซ์ (Novavax) บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพจากสหรัฐเปิดเผยเมื่อวานนี้ (9 พ.ค.) ว่า บริษัทจะปรับลดจำนวนพนักงานทั่วโลกลง 25% หลังบริษัทตัดสินใจเดินหน้าแผนลดค่าใช้จ่าย ท่ามกลางปัญหาสภาพคล่องทางการเงิน และพยายามหาทางจัดการกับภาวะอุปสงค์วัคซีนโควิด-19 ที่ลดลง
ทั้งนี้ โนวาแวกซ์คาดว่า รายได้ทั้งหมดในปีนี้จะอยู่ระหว่าง 1.4-1.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยหลัก ๆ แล้วได้แรงหนุนจากการเปิดตัววัคซีนโควิด-19 สูตรใหม่ในช่วงเวลาที่เหมาะสม

โนวาแวกซ์ระบุว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 และไข้หวัดพร้อมกันในเข็มเดียวของทางบริษัทนั้น มีความปลอดภัยและทนทานต่อผลข้างเคียงได้เป็นอย่างดีในการศึกษาระยะกลาง ส่งผลให้หุ้นบริษัทพุ่งขึ้นไปถึง 9%

สำหรับไตรมาสแรกของปีนี้ โนวาแวกซ์รายงานการขาดทุนสุทธิที่ 293.9 ล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับเมื่อปีที่แล้วที่มีกำไรสุทธิที่ 203.4 ล้านดอลลาร์

รายละเอียดในเอกสารที่โนวาแวกซ์ยื่นให้กับหน่วยงานกำกับดูแลเมื่อวันที่ 21 ก.พ.บ่งชี้ว่า การเลิกจ้างงานตามแผนลดค่าใช้จ่ายครั้งนี้เทียบเท่าได้กับพนักงานประจำ 498 ตำแหน่ง จากทั้งหมด 1,992 ตำแหน่ง

โนวาแวกซ์คาดว่า แผนลดต้นทุนจะช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านการวิจัยและรายจ่ายเชิงพาณิชย์ประจำปีลงได้ 20-25% จากเมื่อปีที่แล้ว นอกจากนี้ ยังมีค่าใช้จ่ายในการปรับโครงสร้างประมาณ 10-15 ล้านดอลลาร์


แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ