World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 12, 2023 08:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 200 จุดในวันพฤหัสบดี โดยตลาดถูกกดดันจากการดิ่งลงของราคาหุ้นวอลท์ ดิสนีย์ หลังจากบริษัทเปิดเผยจำนวนสมาชิกดิสนีย์พลัส (Disney+) ลดลงอย่างมากในไตรมาส 1 ขณะที่หุ้นกลุ่มธนาคารระดับภูมิภาคของสหรัฐร่วงลง หลังจากแพคเวสต์ แบงคอร์ป เปิดเผยยอดเงินฝากลดลงในสัปดาห์ที่ผ่านมา

-- แพคเวสต์ แบงคอร์ป (PacWest Bancorp) บริษัทแม่ของธนาคารแปซิฟิก เวสเทิร์น แบงก์ ซึ่งเป็นธนาคารประจำภูมิภาคของสหรัฐระบุในเอกสารแจ้งต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) ว่า เงินฝากของธนาคารลดลง 9.5% ในสัปดาห์ที่แล้ว

เอกสารระบุว่า เงินฝากส่วนใหญ่ไหลออก หลังสื่อรายงานว่า ทางธนาคารกำลัง "สำรวจทางเลือกด้านกลยุทธ์ทั้งหมด"

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า คำว่า "สำรวจทางเลือกด้านกลยุทธ์ทั้งหมด" ถือเป็นการส่งสัญญาณ "ช่วยด้วย!" ซึ่งธนาคารล่าสุดที่ได้ประกาศว่า กำลัง "สำรวจทางเลือกด้านกลยุทธ์ทั้งหมด" ก็คือ ธนาคารเฟิร์สท์ รีพับลิก แบงก์ (FRB) ก่อนที่จะถูกบรรษัทค้ำประกันเงินฝากของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FDIC) เข้าพิทักษ์ทรัพย์ และเจพีมอร์แกน เชส เข้าซื้อกิจการในที่สุด

-- วอลท์ ดิสนีย์ เปิดเผยจำนวนสมาชิกที่ใช้บริการสตรีมมิงดิสนีย์พลัสทั่วโลกลดลง 4 ล้านราย หรือ 2% สู่ระดับ 157.8 ล้านรายในไตรมาส 1/2566 ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ในวอลล์สตรีทคาดว่าจำนวนสมาชิกดิสนีย์พลัสจะเพิ่มขึ้นเกือบ 1% สู่ระดับ 163.17 ล้านราย

-- หุ้นอัลฟาเบท ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล ทะยานขึ้นและเป็นปัจจัยหนุนดัชนี Nasdaq ปิดในแดนบวก เนื่องจากนักลงทุนขานรับข่าวกูเกิลเปิดตัวเสิร์ชเอนจินรุ่นปรับปรุงที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI) โดยฟีเจอร์เสิร์ชที่ขับเคลื่อนด้วย AI ของกูเกิล รวมถึงแชตบอต "บาร์ด" (Bard) รุ่นปรับปรุงและผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เช่น Gmail และหนึ่งในลูกเล่นใหม่ของกูเกิลก็คือฟีเจอร์ที่เรียกว่า "Help me write" ซึ่งจะใช้ AI ช่วยผู้ใช้งานเขียนจดหมายบน Gmail

การเปิดตัวเสิร์ชเอนจินรุ่นปรับปรุงที่ขับเคลื่อนด้วย AI ของกูเกิลในครั้งนี้ มีเป้าหมายที่จะแข่งขันกับบิง (Bing) ซึ่งเป็นเสิร์ชเอนจินที่ขับเคลื่อนด้วย AI ของค่ายไมโครซอฟท์ โดยความเคลื่อนไหวล่าสุดของกูเกิลส่งผลให้หุ้นไมโครซอฟท์ปิดตลาดลดลง 0.7%

-- นางจูลี โคแซค โฆษกกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวว่า การผิดนัดชำระหนี้ของสหรัฐจะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อเศรษฐกิจสหรัฐและเศรษฐกิจโลก รวมทั้งจะส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยดีดตัวขึ้น

นางโคแซคกล่าวว่า ขณะนี้ IMF ยังไม่สามารถประเมินผลกระทบที่ชัดเจนจากการผิดนัดชำระหนี้ของสหรัฐที่จะมีต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กล่าวเตือนว่า การผิดนัดชำระหนี้ของสหรัฐจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐและเศรษฐกิจโลก

ปธน.ไบเดนกล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะเผชิญภาวะถดถอย ขณะที่ชาวอเมริกันจำนวน 8 ล้านคนจะตกงาน และชื่อเสียงของสหรัฐจะเสียหาย ในกรณีที่เกิดการผิดนัดชำระหนี้

ตลาดจับตาการหารือรอบ 2 ระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน และนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า จากเดิมที่มีกำหนดการเจรจาในวันนี้

-- นายเจมี ไดมอน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเจพีมอร์แกน เชส ซึ่งเป็นธนาคารขนาดใหญ่ที่สุดของสหรัฐกล่าวเตือนในวันนี้ว่า ตลาดจะเกิดความตื่นตระหนก หากสหรัฐเผชิญการผิดนัดชำระหนี้

"เรื่องนี้ยิ่งใกล้เข้ามาเท่าไหร่ คุณก็จะเกิดความตื่นตระหนก ซึ่งจะทำให้เกิดความผันผวนในตลาดหุ้น และความปั่นป่วนในตลาดพันธบัตร ซึ่งถ้าไปถึงจุดแพนิก ผู้คนก็จะมีปฏิกิริยา เราได้เห็นมาก่อนแล้ว และเรื่องนี้อาจส่งผลกระทบไปยังตลาดอื่น ๆ ทั่วโลก" นายไดมอนกล่าวต่อสำนักข่าวบลูมเบิร์ก

นอกจากนี้ นายไดมอนกล่าวว่า การผิดนัดชำระหนี้จะถือเป็นหายนะสำหรับสหรัฐ ซึ่งเขาหวังว่าจะไม่เกิดขึ้น เนื่องจากสมาชิกสภาคองเกรสจะถูกบังคับให้ต้องร่วมมือกันแก้ไขปัญหาดังกล่าว ท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มมากขึ้น

-- ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) มีมติ 7-2 ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 4.50% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2551 ในการประชุมเมื่อคืนนี้ ตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้

ทั้งนี้ BoE ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 12 ติดต่อกัน

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศยุติภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศสำหรับโรค mpox หลังจากที่มีการเตือนภัยขั้นสูงสุดดังกล่าวนับตั้งแต่เดือนก.ค.2565

ทั้งนี้ ชื่อเดิมของโรค mpox คือ "โรคฝีดาษลิง" (monkeypox) โดย WHO ทำการเปลี่ยนชื่อโรคดังกล่าวในเดือนพ.ย.2565

-- สำหรับข้อมูลสำคัญเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้ผลิตประจำเดือนเม.ย. โดยดัชนี PPI ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 2.3% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.2564 และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 2.4% จากระดับ 2.7% ในเดือนมี.ค.

ส่วนดัชนี PPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 3.2% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.2564 และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.3% จากระดับ 3.4% ในเดือนมี.ค.

ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 22,000 ราย สู่ระดับ 264,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.2564 และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 245,000 ราย

ส่วนตัวเลขค่าเฉลี่ย 4 สัปดาห์ของจำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรก ซึ่งถือเป็นมาตรวัดตลาดแรงงานที่ดีกว่า เนื่องจากขจัดความผันผวนรายสัปดาห์ เพิ่มขึ้น 6,000 ราย สู่ระดับ 245,250 ราย

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญวันนี้ ทางการอังกฤษจะรายงานผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2566 (ประมาณการเบื้องต้น) เวลา 13.00 น. ตามเวลาไทย

ต่อมาทางการสหรัฐจะรายงานราคานำเข้าและส่งออกเดือนเม.ย. เวลา 19.30 น. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนพ.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน เวลา 21.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ