จีดีพีมาเลเซียโตเกินคาด 5.6% ใน Q1 รับอานิสงส์ดีมานด์ในประเทศแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 12, 2023 13:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เศรษฐกิจมาเลเซียในไตรมาสแรกเติบโตเกินกว่าที่คาดการณ์ไว้ด้วยแรงหนุนจากอุปสงค์ภายในประเทศที่แข็งแกร่ง ซึ่งสนับสนุนให้ธนาคารกลางมาเลเซียปรับอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ธนาคารกลางมาเลเซีย (BNM) และสำนักงานสถิติแห่งชาติมาเลเซีย (DOSM) เปิดเผยในวันนี้ (12 พ.ค.) ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ในเดือนม.ค.-มี.ค. ขยายตัว 5.6% จากปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นอัตราที่สูงกว่าค่ามัธยฐานในผลสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กที่คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 5.1% และเมื่อเทียบรายไตรมาส จีดีพีไตรมาสแรกของมาเลเซียขยายตัว 0.9%

การฟื้นตัวของเศรษฐกิจท่ามกลางภาวะชะลอตัวทั่วโลกนั้นเป็นการเน้นย้ำว่า ธนาคารกลางมาเลเซียตัดสินใจถูกต้องแล้วที่กลับมาใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินอีกครั้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเพื่อรับมือกับแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ และการตัดสินใจดังกล่าวยังสอดคล้องกับการคาดการณ์อย่างเป็นทางการว่าเศรษฐกิจจะเติบโต 4-5% ในปีนี้ท่ามกลางแนวโน้มที่ท้าทายทั่วโลก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นางนอร์ ชามเซียห์ โมฮาหมัด ยูนุส ผู้ว่าการ BNM ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ว่า "เศรษฐกิจไม่ได้อยู่ในภาวะวิกฤติอีกต่อไป และยังคงแข็งแกร่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง เป็นเรื่องจำเป็นและเหมาะสมที่จะมีการปรับนโยบายใหม่เพื่อให้มั่นใจว่า เราจะยังคงเติบโตได้อย่างยั่งยืน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ