นักเคราะห์หวั่นค่าเงินลีราทรุดต่อเนื่อง หาก "เออร์โดกัน" คว้าชัยเลือกตั้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 12, 2023 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินลีราของตุรกีเป็นหนึ่งในสกุลเงินที่กำลังเผชิญกับสภาวะผันผวนมากที่สุดในตลาดเงินตราโลก ในช่วงที่ใกล้ถึงกำหนดการเลือกตั้งครั้งใหญ่ของตุรกีในช่วงสุดสัปดาห์นี้ โดยเทรดเดอร์คาดการณ์ว่า ค่าเงินรีลาจะทรุดตัวลงอย่างหนักหน่วง หากประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี ชนะศึกเลือกตั้งและได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกหนึ่งสมัย

ปัจจุบัน ค่าเงินลีราแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 19.56 ลีราเทียบดอลลาร์สหรัฐ และนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า สกุลเงินลีรายังมีสิทธิ์ที่จะร่วงลงได้อีก

นายไมค์ แฮร์ริส ผู้ก่อตั้งบริษัทที่ปรึกษาคริบสโตน สตราทิจิค มาโคร (Cribstone Strategic Macro) ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า ตุรกีมีกำหนดจัดการเลือกตั้งทั้งระดับประธานาธิบดีและสมาชิกสภาในวันอาทิตย์นี้ (14 พ.ค.) โดยหากปธน.เออร์โดกันคว้าชัยชนะ ก็มีความเป็นไปได้สูงที่เงินลีราของตุรกีจะทรุดหนักภายในไม่กี่เดือน

นายแฮร์ริสกล่าวเสริมว่า "ท้ายที่สุดแล้ว หากเกิดการขาดความเชื่อมั่นในการลงทุน ค่าเงินลีราของตุรกีอาจจะเป็นหนึ่งในสกุลเงินที่ทรุดตัวลงมากที่สุดในโลกไปอีกระยะหนึ่ง"

ขณะเดียวกัน นายสตีฟ เอช. แฮงก์ ศาสตราจารย์สาขาเศรษฐศาสตร์ประยุกต์ประจำมหาวิทยาลัยจอห์นส์ ฮอปกินส์ กล่าวว่า "สกุลเงินลีราของตุรกีตกอยู่ในภาวะวิกฤตและเผชิญความผันผวนอย่างมากมาเป็นเวลาหลายปี ภายใต้การชี้นำจากแนวคิดการเงินบ้า ๆ ของนายเออร์โดกัน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ