สายการบินจีนเปิดเส้นทางขนส่งสินค้าใหม่เชื่อมเซินเจิ้น-จาการ์ตา

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday May 14, 2023 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สายการบินเซ็นทรัล แอร์ไลน์ส ของจีน เปิดเส้นทางขนส่งสินค้าใหม่ระหว่างนครเซินเจิ้นทางตอนใต้ของจีนกับกรุงจาการ์ตาเมืองหลวงของอินโดนีเซีย

เส้นทางขนส่งสินค้าใหม่นี้ให้บริการ 6 ครั้งต่อสัปดาห์ โดยมีความสามารถในการขนส่งมากกว่า 120 ตันต่อสัปดาห์ สำหรับสินค้าขาเข้าจีนส่วนใหญ่เป็นอาหารทะเลจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และในอนาคตจะครอบคลุมถึงผลไม้เมืองร้อนอย่างเช่นทุเรียนและกล้วยด้วยเช่นกัน ส่วนสินค้าขาออกจากจีนส่วนใหญ่เป็นสินค้าอีคอมเมิร์ซ เช่น สินค้าอิเล็กทรอนิกส์และเสื้อผ้า

อินโดนีเซียเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดและมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และกรุงจาการ์ตาก็เป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในปี 2565 การค้าระหว่างอินโดนีเซียกับจีนเพิ่มขึ้นเกือบ 20% จากปีก่อนหน้า นอกจากนี้ จีนยังเป็นคู่ค้าและตลาดส่งออกที่ใหญ่ที่สุดของอินโดนีเซีย

จีนและอาเซียนเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของกันและกันในปี 2563 โดยจีนมียอดนำเข้าจากอาเซียนและยอดส่งออกไปยังอาเซียนรวมมูลค่า 6.52 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 9.37 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปี 2565 และการค้าระหว่างจีนกับอาเซียนจะเพิ่มมากขึ้นอีกโดยได้รับอานิสงส์จากความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ซึ่งเป็นข้อตกลงการค้าเสรีที่ใหญ่ที่สุดในโลก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในแต่ละสัปดาห์ เซินเจิ้นมีเที่ยวบินขนส่งสินค้าเกือบ 100 เที่ยว ไป-กลับประเทศในอาเซียน ซึ่งช่วยส่งเสริมการค้าระหว่างเขตเศรษฐกิจพิเศษอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า กับอาเซียนและสมาชิก RCEP อื่น ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ