คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์จีนหั่นค่าจ้างพนักงาน หลังยกเครื่องระบบราชการ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 15, 2023 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) ปรับลดงบประมาณสำหรับการจ่ายเงินค่าจ้างให้กับพนักงานในปีนี้ ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าหน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินของจีนยังคงเดินหน้าปรับลดค่าจ้างของพนักงานในองค์กร หลังมีการยกเครื่องระบบราชการครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายทศวรรษ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า CSRC ได้จัดสรรงบประมาณมูลค่า 170.3 ล้านหยวน หรือประมาณ 24.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับเงินเดือนและสวัสดิการพนักงานทั้งหมดในปี 2566 ซึ่งตัวเลขดังกล่าวลดลง 17% จากปี 2565

ทั้งนี้ แม้ว่าฐานเงินเดือนของพนักงานจะเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า แต่เงินอุดหนุนการทำงานซึ่งมีสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งของเงินชดเชยทั้งหมดนั้น ลดลง 10% จากปี 2565 แตะที่ระดับ 112.4 ล้านหยวน ขณะที่งบประมาณโดยรวมสำหรับ CSRC ก็ลดลง 3.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี

รายงานระบุว่า การคุมเข้มการงบประมาณการใช้จ่ายดังกล่าวมีขึ้นหลังจากรัฐบาลจีนประกาศยกเครื่องระบบการกำกับดูแลภาคการเงินซึ่งมีมูลค่า 61 ล้านล้านดอลลาร์เมื่อเดือนมี.ค. โดยการเปลี่ยนแปลงรวมถึงพนักงานในหน่วยงานการกำกับดูแลด้านการเงินแห่งใหม่และเจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแลหลักทรัพย์ ขณะที่แหล่งข่าวระบุว่าอาจมีเจ้าหน้าที่บางส่วนถูกปรับลดค่าจ้างมากกว่า 50%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ