แบงก์อินโดฯรั่ว! แฮกเกอร์ฉกข้อมูลลูกค้า 15 ล้านรายแพร่โลกออนไลน์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 16, 2023 19:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Bank Syariah Indonesia (BSI) ซึ่งเป็นธนาคารอิสลามขนาดใหญ่ที่สุดของอินโดนีเซีย แถลงว่า ทางธนาคารกำลังให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่เพื่อปรับปรุงระบบความปลอดภัยทางไซเบอร์ หลังมีรายงานว่า ข้อมูลของลูกค้าจำนวน 15 ล้านรายได้รั่วไหลออกไป หลังแฮกเกอร์ลักลอบเจาะระบบธนาคาร

Teguh Aprianto ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในระบบไซเบอร์ รวมทั้ง DarkTracer ซึ่งเป็นบริษัทรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ เปิดเผยว่า แฮกเกอร์ที่ใช้ชื่อว่า LockBit 3.0 ได้อ้างความรับผิดชอบต่อการโจมตีในครั้งนี้ โดยได้เจาะระบบข้อมูลของ BSI ในวันที่ 8 พ.ค. ก่อนที่จะทำการเผยแพร่ข้อมูลของลูกค้าผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งเป็นข้อมูลส่วนตัวเกี่ยวกับหมายเลขบัญชีธนาคาร ยอดเงินคงเหลือในบัญชี และประวัติการทำธุรกรรมทางธนาคาร

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า การรั่วไหลของข้อมูลในครั้งนี้ ถือว่ามีความรุนแรงมากที่สุดสำหรับสถาบันการเงินของอินโดนีเซีย และเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังมีรายงานการรั่วไหลของข้อมูลในบริษัทเอกชนและหน่วยงานภาครัฐของอินโดนีเซียในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ BSI ซึ่งเป็นธนาคารที่มีขนาดใหญ่ติด 1 ใน 10 ของอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า การให้บริการทางการเงินของทางธนาคารได้ประสบปัญหาขัดข้องในวันที่ 8 พ.ค. เนื่องจากระบบถูก "แทรกแซง" ก่อนที่จะสามารถแก้ไขปัญหาได้ในวันที่ 9 พ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ