"ไบเดน" ระงับเยือนเอเชียแปซิฟิก เหตุต้องเร่งถกวิกฤตเพดานหนี้กับคองเกรส

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 17, 2023 09:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสรัฐ จะไม่เดินทางเยือนปาปัวนิวกินีและออสเตรเลียตามกำหนดการณ์ในเดือนนี้ เนื่องจากอยู่ในระหว่างเจราจากับบรรดาผู้นำสภาคองเกรสเพื่อจัดการแก้ไขวิกฤตเพดานหนี้

อย่างไรก็ดี ปธน.ไบเดนจะยังเดินทางไปยังเมืองฮิโรชิมาของญี่ปุ่น เพื่อเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศ G7 เป็นเวลา 3 วัน ซึ่งจะเริ่มต้นขึ้นในวันศุกร์ที่ 19 พ.ค.

นางแครีน ฌอง-ปิแอร์ โฆษกทำเนียบขาว กล่าวว่า หลังจากการประชุมสุดยอดเสร็จสิ้นลงแล้ว ปธน.ไบเดนจะเดินทางกลับมายังสหรัฐเพื่อประชุมกับบรรดาผู้นำสภาคองเกรส เพื่อให้มั่นใจได้ว่าสภาคองเกรสจะดำเนินการตามกำหนดเวลาเพื่อหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ โดยการตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ปธน.ไบเดนหารือเรื่องปัญหาเพดานหนี้กับผู้นำสภาคองเกรสทั้งจากพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกัน ในห้องทำงานรูปไข่ของทำเนียบขาวเมื่อวานนี้

ด้านนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐ เน้นย้ำว่า สหรัฐอาจผิดนัดชำระหนี้ในวันที่ 1 มิ.ย. หากแต่ละฝ่ายยังคงถกเถียงกันต่อไปเช่นนี้โดยไม่มีข้อสรุป

ทั้งนี้ ตามกำหนดการณ์ของทำเนียบขาวที่ประกาศก่อนหน้านี้ ปธน.ไบเดนจะออกเดินทางจากกรุงวอชิงตันในวันนี้ (17 พ.ค.) โดยจะแวะที่เมืองแองเคอเรจ ของรัฐอลาสกา ก่อนจะเดินทางถึงญี่ปุ่นในวันพฤหัสบดี (18 พ.ค.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ