นิวซีแลนด์คาดเลี่ยงเศรษฐกิจถดถอยได้ เหตุท่องเที่ยวฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 18, 2023 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังนิวซีแลนด์คาดการณ์ว่า นิวซีแลนด์จะสามารถหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้ เนื่องจากยอดนักท่องเที่ยวขาเข้าที่เพิ่มขึ้น, การฟื้นตัวจากผลกระทบของพายุไซโคลน และการใช้จ่ายของภาครัฐหนุนการเติบโตของเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) จะเพิ่มขึ้น 1% ในปีปัจจุบันจนถึงเดือนมิ.ย. 2567 โดยมีการเติบโตทุกไตรมาสในปีนี้ เมื่อเทียบกับรายงานด้านการคลังของเดือนธ.ค.ที่ผ่านมาที่คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจะหดตัว 3 ไตรมาสติดต่อกัน

กระทรวงการคลังระบุว่า "ความพยายามในการฟื้นตัว หลังจากเผชิญเหตุภัยพิบัติด้านสภาพอากาศที่เกาะเหนือ จำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และนโยบายการคลังที่หดตัวน้อยลงนั้น คาดว่าจะส่งเสริมเศรษฐกิจมากกว่าที่คาดการณ์ไว้" พร้อมเสริมว่า "แม้เราคาดว่าจะไม่เกิดภาวะถดถอยทางเทคนิคในปี 2566 แต่การเติบโตก็ยังคงอยู่ในระดับต่ำ และสภาวะตลาดแรงงานจะเริ่มถดถอยลง"

นอกจากนี้ คาดว่าจำนวนผู้อพยพจะแตะ 80,000 คน ซึ่งสูงกว่าที่คาดไว้ก่อนหน้านี้ว่า จะมีจำนวนผู้อพยพสูงสุด 65,000 คนภายในกลางปี 2566

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังยังคงคาดว่า อัตราเงินเฟ้อจะชะลอตัวและกลับเข้าสู่กรอบเป้าหมายระยะปานกลางที่ 1-3% ได้ในช่วงปลายปี 2567


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ