"วินฟาสต์" เล็งขายรถ EV ทั่วอาเซียน-หวังเริ่มมีกำไรปี 2568

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 18, 2023 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวนิกเกอิ เอเชียรายงานว่า วินฟาสต์ บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ของเวียดนาม มีความมุ่งมั่นที่จะจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งหมายความว่าบริษัทต้องปรับการผลิตรถยนต์ให้พวงมาลัยอยู่ทางด้านขวา

วินฟาสต์เปิดเผยเมื่อวานนี้ (17 พ.ค.) จากกรุงเทพฯว่า บริษัทจะปรับแก้รถยนต์ EV 4 รุ่นของตนให้พวงมาลัยอยู่ทางด้านขวา โดยไม่ได้ระบุว่าจะเจาะตลาดประเทศใดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นพิเศษ

อนึ่ง ผู้ขับขี่รถยนต์ในไทย, อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, สิงคโปร์ และบรูไน ขับรถทางด้านซ้ายของถนน ซึ่งหมายความว่า การที่พวงมาลัยจะอยู่ทางด้านขวาของรถถือเป็นเรื่องปกติ

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า แผนการขยายกิจการครั้งแรกในเอเชียของบริษัทมีขึ้นในขณะที่วินฟาสต์ซึ่งขาดทุนอยู่ในตอนนี้ กำลังเร่งสร้างผลกำไรตามเป้าที่เล็งไว้ในปี 2568 และมุ่งเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐ โดยนายฝั่ม เหญิต เหวื่อง ผู้ก่อตั้งบริษัท กล่าวในการประชุมผู้ถือหุ้นเมื่อวานนี้ว่า การผลิตรถยนต์ EV สามารถถึงจุดคุ้มทุนได้ภายใน 2 ปี

นอกจากนี้ เพื่อให้มีเงินทุนในการดำเนินงานและเร่งการจดทะเบียนเข้าสู่ตลาดหุ้น วินฟาสต์เล็งที่จะควบรวมธุรกิจเข้ากับบริษัทจดทะเบียนเพื่อการลงทุน (SPAC) ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ วินฟาสต์ได้รับเงินอัดฉีดอีกจำนวน 1 พันล้านดอลลาร์จากนายเหวื่อง ผู้ซึ่งนิตยสารฟอร์บส์ประเมินว่าเขามีทรัพย์สินมากกว่า 4 พันล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ