World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 18, 2023 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูเครนประกาศแจ้งเตือนการโจมตีทางอากาศทั่วประเทศในวันนี้ และกองทัพยูเครนเตือนว่ามีความเป็นไปได้ที่รัสเซียจะยิงขีปนาวุธถล่มเป็นวงกว้างตั้งแต่กรุงเคียฟ ไปจนถึงทางตอนกลางและตอนใต้ของประเทศ

-- นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) ได้แสดงท่าทีขานรับการตัดสินใจของรัสเซียที่จะขยายข้อตกลงการส่งออกธัญพืชผ่านเส้นทางทะเลดำ (Black Sea Grain Initiative) ซึ่งจะอนุญาตให้มีการส่งออกธัญพืชของยูเครนและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรอื่น ๆ จากท่าเรือในภูมิภาคทะเลดำ

-- นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐกล่าวเมื่อวันพุธ (17 พ.ค.) ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ จะพยายามจัดการประชุมสุดยอดไตรภาคีร่วมกับผู้นำเกาหลีใต้และผู้นำญี่ปุ่นในระหว่างการประชุมสุดยอด G7 ณ ประเทศญี่ปุ่น

-- กูเกิลประกาศว่า บริษัทจะดำเนินการลบบัญชีที่ไม่มีการใช้งานมานานอย่างน้อย 2 ปี โดยมาตรการดังกล่าวจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนธ.ค.ปีนี้ ซึ่งมีเป้าหมายที่จะป้องกันภัยคุกคามด้านความมั่นคง ซึ่งรวมถึงการจารกรรมข้อมูล

-- กลุ่มนักวิทยาศาสตร์ออกโรงเตือนว่า อุณหภูมิโลกเสี่ยงที่จะทะลุ 1.5 องศาเซลเซียสเป็นครั้งแรกในช่วงไม่กี่ปีข้างหน้านี้ โดยขณะนี้มีโอกาสถึง 66% ที่อุณหภูมิโลกจะทะลุระดับดังกล่าวภายในปี 2570

-- โฆษกของเจ้าชายแฮร์รี ดยุกแห่งซัสเซกซ์ และเมแกน ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ เปิดเผยว่า ทั้งสองพระองค์ทรงอยู่ในรถที่หลบหนีการไล่ตามของปาปารัสซีในนิวยอร์ก จนเกือบเกิดอุบัติเหตุร้ายแรง

-- นายเกร็ก เจียนฟอร์เต ผู้ว่าการรัฐมอนแทนาของสหรัฐได้ลงนามในกฎหมายเมื่อวันพุธ (17 พ.ค.) เพื่อสั่งห้ามติ๊กต๊อกจากการให้บริการในรัฐมอนแทนา ทำให้มอนแทนาเป็นรัฐแรกในสหรัฐที่สั่งห้ามให้บริการติ๊กต๊อก

-- หนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์รายงานว่า ฮ่องกงประกาศใช้สัญญาณสีเหลือง (amber signal) เป็นครั้งแรกในวันนี้ (18 พ.ค.) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของระบบเตือนภัยใหม่ที่บังคับใช้เมื่อต้นสัปดาห์นี้ เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดฮีทสโตรก หรือโรคลมแดดในประชาชนที่ทำงานท่ามกลางอากาศร้อน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียรายงานในวันนี้ว่า ตัวเลขจ้างงานเดือนเม.ย.ปรับตัวลงอย่างเหนือความคาดหมาย หลังจากที่เพิ่มขึ้นติดต่อกัน 2 เดือนก่อนหน้านั้น ขณะที่อัตราว่างงานดีดตัวขึ้น ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าตลาดแรงงานของออสเตรเลียอาจกำลังชะลอตัวลง

-- กระทรวงการคลังนิวซีแลนด์คาดการณ์ว่า นิวซีแลนด์จะสามารถหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้ เนื่องจากยอดนักท่องเที่ยวขาเข้าที่เพิ่มขึ้น, การฟื้นตัวจากผลกระทบของพายุไซโคลน และการใช้จ่ายของภาครัฐหนุนการเติบโตของเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ