สื่อเผยทวิตเตอร์กล่าวหาไมโครซอฟท์ละเมิดข้อตกลงการใช้ข้อมูล

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 19, 2023 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทวิตเตอร์ บริษัทโซเชียลมีเดียรายใหญ่จากสหรัฐ ได้ส่งจดหมายถึงนายสัตยา นาเดลลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของไมโครซอฟท์เมื่อวันพฤหัสบดี (18 พ.ค.) โดยกล่าวหาว่า ไมโครซอฟท์ใช้ข้อมูลของทวิตเตอร์อย่างไม่เหมาะสม

สำนักข่าวเดอะ นิวยอร์ก ไทม์สรายงานโดยอ้างอิงเนื้อความในจดหมายฉบับดังกล่าวว่า ทวิตเตอร์ได้กล่าวหาไมโครซอฟท์ว่าได้ละเมิดข้อตกลงเกี่ยวกับข้อมูลของทวิตเตอร์และปฏิเสธที่จะจ่ายเงินสำหรับการใช้งานข้อมูลเหล่านั้น โดยไมโครซอฟท์ใช้ข้อมูลทวิตเตอร์มากกว่าที่ควรจะเป็น ทั้งยังแบ่งปันข้อมูลทวิตเตอร์กับหน่วยงานต่าง ๆ ของรัฐบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต

"ไมโครซอฟท์อาจละเมิดเงื่อนไขต่าง ๆ ของข้อตกลงมานานแล้ว" นายอเล็กซ์ สไปโร ทนายความส่วนตัวของนายอีลอน มัสก์ เจ้าของทวิตเตอร์ระบุในจดหมายที่ส่งถึงนายนาเดลลา

รายงานระบุว่า จดหมายฉบับนี้อาจเป็นการเกริ่นนำว่าทวิตเตอร์ต้องการเก็บค่าข้อมูลจากไมโครซอฟท์ หลังจากที่นายมัสก์เคยระบุว่า ทวิตเตอร์จำเป็นต้องหารายได้เป็นการด่วน เนื่องจากใกล้เข้าสู่ภาวะล้มละลาย โดยนับจากนั้นมาทวิตเตอร์ก็ได้พยายามหาหนทางสร้างรายได้ เช่น การเปิดตัวผลิตภัณฑ์เพื่อรับใหม่ ๆ โดยทวิตเตอร์ประกาศในเดือนมี.ค.ว่าจะเก็บเงินกลุ่มนักพัฒนาที่เข้าถึงข้อความบนทวิตเตอร์

ในเดือนเม.ย. นายมัสก์กล่าวต่อสาธารณชนว่า ไมโครซอฟท์ใช้ข้อมูลทวิตเตอร์อย่างผิดกฎหมาย เพื่อฝึกฝนเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) พร้อมขู่ดำเนินคดี โดยระบุผ่านบัญชีทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า "ได้เวลาดำเนินคดีแล้ว"

ด้านไมโครซอฟท์ระบุว่า ปัจจุบันบริษัทไม่ได้จ่ายเงินเพื่อซื้อข้อมูลจากทวิตเตอร์ ขณะที่นายแฟรงก์ ชอว์ โฆษกไมโครซอฟท์ระบุว่า บริษัทได้รับจดหมายของทวิตเตอร์แล้วและจะพิจารณาคำถามและดำเนินการตอบกลับ โดย "เราตั้งตารอที่จะเป็นหุ้นส่วนระยะยาวกับทวิตเตอร์ต่อไป"

อย่างไรก็ตาม นายมัสก์ยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ