World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 23, 2023 08:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเปิดเผยว่า เขาและประธานาธิบดีโจ ไบเดน มีการเจรจาที่สร้างสรรค์ แต่ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงที่จะหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ของสหรัฐ

นายแมคคาร์ธีและปธน.ไบเดนหารือกันทำเนียบขาวเป็นเวลากว่า 1 ชั่วโมงในช่วงเย็นวันจันทร์ตามเวลาสหรัฐ โดยก่อนหน้านี้ นางเจเน็ต เยลเลน รมว.คลังสหรัฐเตือนว่า มีแนวโน้มสูงที่กระทรวงการคลังจะไม่เหลือเงินสดเพียงพอในช่วงต้นเดือนมิ.ย. และสหรัฐอาจผิดนัดชำระหนี้อย่างเร็วที่สุดในวันที่ 1 มิ.ย.นี้

-- นายซ่ง หนานชาน ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคทางเดินหายใจเปิดเผยในการประชุมด้านเทคโนโลยีชีวภาพที่เมืองกว่างโจวว่า จีนมีแนวโน้มที่จะเผชิญกับการเพิ่มขึ้นอย่างมากของผู้ติดเชื้อโควิด-19 โดยคาดว่าภายในช่วงสิ้นเดือนมิ.ย. จีนอาจมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ประมาณ 65 ล้านรายต่อสัปดาห์ ซึ่งการเพิ่มขึ้นดังกล่าวเป็นผลจากการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์ XBB ซึ่งทำให้การติดเชื้อเพิ่มขึ้นตั้งแต่ปลายเดือนเม.ย.

-- กระทรวงการต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์ขานรับมติของที่ประชุมสมัชชาใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) ในการงดเชิญไต้หวันเข้าร่วมการประชุมประจำปีนี้

"สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่าหลักการจีนเดียวได้กลายเป็นกระแสที่ได้รับการยอมรับจากประชาคมระหว่างประเทศ และจะไม่สามารถถูกท้าทาย ไม่ว่าทางใดทางหนึ่ง"

-- นักลงทุนลดน้ำหนักการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนโยบายการเงินในเดือนมิ.ย. หลังนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณคงอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้า

ล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 27.9% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมวันที่ 13-14 มิ.ย. หลังจากที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วให้น้ำหนัก 43.7%

นอกจากนี้ นักลงทุนให้น้ำหนัก 72.1% ที่เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.00-5.25% ในการประชุมวันที่ 13-14 มิ.ย.

-- นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาเซนต์หลุยส์กล่าวว่า เฟดยังคงมีความจำเป็นที่จะต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.50% ในปีนี้

ถ้อยแถลงของนายบูลลาร์ดเป็นการบ่งชี้ว่า หากเฟดประกาศคงอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย. ไม่ได้เป็นการบ่งชี้ว่าเฟดได้ยุติวงจรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

-- นายนีล แคชแครี ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขามินเนอาโพลิสกล่าวว่า เขาเปิดกว้างต่อการที่เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมิ.ย.

"ตอนนี้มีโอกาสใกล้เคียงกันมากที่เฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในเดือนมิ.ย. หรือจะพักการขึ้นดอกเบี้ย ซึ่งถ้าเราพักการขึ้นดอกเบี้ยในเดือนหน้า มันไม่ได้หมายความว่าเราได้ยุติวงจรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแล้ว แต่หมายความว่าเรากำลังรอข้อมูลมากขึ้น" นายแคชแครีกล่าวในรายการ "Squawk Box" ของสถานีข่าว CNBC

-- สหภาพยุโรป (EU) ประกาศปรับบริษัท เมตา แพลตฟอร์มส์ (Meta Platforms) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก เป็นจำนวนเงิน 1.2 พันล้านยูโร (1.3 พันล้านดอลลาร์) หรือราว 45,000 ล้านบาท เนื่องจากละเมิดกฎระเบียบเกี่ยวกับการปกป้องข้อมูลของลูกค้าใน EU

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการปกป้องข้อมูลของไอร์แลนด์ ซึ่งควบคุมดูแลการดำเนินงานของเมตาใน EU ได้กล่าวหาว่าทางบริษัทได้ละเมิดกฎระเบียบการปกป้องข้อมูลทั่วไป (GDPR) ด้วยการส่งข้อมูลส่วนตัวของพลเมืองในยุโรปไปยังสหรัฐ แม้มีคำตัดสินจากศาลยุโรปในปี 2563

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ค., สิงคโปร์เปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนเม.ย., ฝรั่งเศสเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนพ.ค.จากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB) และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนพ.ค.จากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB), เยอรมนีเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนพ.ค.จากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB) และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนพ.ค.จากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB), อียูเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนพ.ค.จากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB) และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนพ.ค.จากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB), อังกฤษเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนพ.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอล/ซีไอพีเอส และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนพ.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอล/ซีไอพีเอส และสหรัฐเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนพ.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอล, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนพ.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอล และยอดขายบ้านใหม่เดือนเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ