ผอ. WTO เผยเทคโนโลยีดิจิทัลเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับการค้าในอนาคต

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 23, 2023 12:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า นางเอ็นโกซี โอคอนโจ อิเวียลา ผู้อำนวยการใหญ่องค์การการค้าโลก (WTO) กล่าวในวันนี้ (23 พ.ค.) ว่า เทคโนโลยีดิจิทัลจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อการค้าในอนาคต พร้อมเสริมว่า WTO จะมีบทบาทสำคัญต่อการอำนวยความสะดวกด้านการค้าทางดิจิทัลระดับโลก

กระทรวงฯ ระบุว่า นางโอคอนโจ อิเวียลากล่าวในระหว่างการประชุมกับนักธุรกิจรุ่นใหม่ในภาคดิจิทัลที่สำนักงานใหญ่ของบริษัทเนเวอร์ คอร์ป (Naver Corp) ซึ่งเป็นบริษัทอินเทอร์เน็ตยักษ์ใหญ่ ณ เมืองซองนัม ทางตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงโซล

นอกจากนี้ นางโอคอนโจ อิเวียลากล่าวว่า เทคโนโลยีดิจิทัลจะเป็นตัวตัดสินอนาคตของการค้า และการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลจะสร้างทั้งโอกาสและความท้าทายให้กับธุรกิจและรัฐบาล

นางโอคอนโจ อิเวียลา เสริมว่า WTO จะมีส่วนร่วมในการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศและกำหนดพื้นฐานนโยบายสำหรับประเทศต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกในการค้าดิจิทัล โดยเกาหลีใต้กำลังก้าวขึ้นเป็นผู้นำในด้านดิจิทัล

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า การประชุมครั้งนี้ได้เชิญเจ้าหน้าที่รุ่นใหม่หลายสิบรายจากบริษัทดิจิทัลเชิงนวัตกรรมในเกาหลีใต้ รวมถึง เนเวอร์, บริษัทค้าปลีกออนไลน์ยักษ์ใหญ่อย่างเคอร์ลี่ คอร์ป (Kurly Corp) และดอต อิงก์ (Dot Inc) ผู้พัฒนาอุปกรณ์และซอฟต์แวร์สำหรับผู้มีความบกพร่องทางการมองเห็น

ทั้งนี้ นางโอคอนโจ อิเวียลา เดินทางถึงเกาหลีใต้ในวันจันทร์ (22 พ.ค.) โดยจะพำนักเป็นระยะเวลา 3 วันเพื่อหารือกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลและนักธุรกิจเกี่ยวกับบทบาทของ WTO และเกาหลีใต้ในการฟื้นฟูระบบการค้าพหุภาคีและประเด็นอื่น ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ