World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 23, 2023 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การเจรจาปรับเพิ่มเพดานหนี้รอบใหม่ระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้เสร็จสิ้นลงแล้วในช่วงเช้าวันนี้ (23 พ.ค.) ตามเวลาไทย โดยนายแมคคาร์ธีกล่าวว่า การเจรจาเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ แต่ทั้งสองฝ่ายยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ในเรื่องการปรับเพิ่มเพดานหนี้

-- ผลสำรวจที่เปิดเผยในวันนี้ (23 พ.ค.) บ่งชี้ว่า กิจกรรมภาคการผลิตของญี่ปุ่นขยายตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 7 เดือนในเดือนพ.ค. ขณะที่ภาคบริการขยายตัวแตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากภาวะฟื้นตัวหลังยกเลิกการบังคับใช้มาตรการสกัดโรคโควิด-19 ช่วยสนับสนุนภาวะทางธุรกิจ

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของเกาหลีใต้ (CCSI) เดือนพ.ค. 2566 ปรับตัวขึ้นสู่สูงสุดในรอบ 1 ปีที่ 98.0 จากระดับ 95.1 ในเดือนเม.ย. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะแตะระดับ 93.4

-- นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ส่งจดหมายเตือนถึงสภาคองเกรสเป็นฉบับที่ 3 เมื่อวานนี้ (22 พ.ค.) ระบุว่า "มีความเป็นไปได้สูง" ที่กระทรวงการคลังจะไม่สามารถชำระหนี้ของรัฐบาลได้ หากไม่มีการขยายเพดานหนี้สหรัฐมูลค่า 31.4 ล้านล้านดอลลาร์ก่อนวันที่ 1 มิ.ย.นี้ ซึ่งจะผิดนัดชำระหนี้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

-- ติ๊กต๊อก อิงค์ (TikTok Inc) ยื่นฟ้องร้องดำเนินคดีต่อรัฐมอนแทนาของสหรัฐ หลังรัฐมอนแทนาออกกฎหมายเพื่อสั่งห้ามติ๊กต๊อกจากการให้บริการในรัฐมอนแทนาตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2567 โดยติ๊กต๊อกเป็นบริษัทในเครือของบริษัทไบต์แดนซ์จากจีน

-- นายเจมี ไดมอน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของธนาคารเจพีมอร์แกนกล่าวในระหว่างการประชุมพบปะนักลงทุนเมื่อวานนี้ (22 พ.ค.) ว่า วิกฤตการณ์แห่ถอนเงินฝากหรือ bank run เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ธนาคาร 3 แห่งของสหรัฐล้มละลายในปีนี้ แต่ขณะนี้มีความกังวลระลอกใหม่กำลังก่อตัวขึ้น นั่นคือตลาดอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์ (Commercial real estate) ซึ่งคาดว่าจะเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่นำปัญหามาสู่ภาคธนาคาร

-- อัตราเงินเฟ้อเดือนเม.ย.ของฮ่องกงพุ่งขึ้น 2.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี สูงกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของรอยเตอร์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 2% และสูงกว่าอัตราเงินเฟ้อในเดือนมี.ค.ที่เพิ่มขึ้นเพียง 1.7%

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยในวันนี้ (23 พ.ค.) ว่า หนี้สินภาคครัวเรือนของเกาหลีใต้ลดลงมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ในไตรมาสแรก เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่พุ่งสูงขึ้นได้กดดันให้ความต้องการเงินกู้ลดลง

-- กระทรวงการท่องเที่ยวกัมพูชาเผยแพร่รายงานวันนี้ (23 พ.ค.) ว่า กัมพูชาดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวน 1.29 ล้านคนในไตรมาส 1/2566 ซึ่งเพิ่มขึ้นแข็งแกร่งถึง 709% จากระดับ 159,546 คนในไตรมาส 1 ปีที่แล้ว

-- ฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB) เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการเบื้องต้นของยูโรโซน ปรับตัวลงสู่ระดับ 53.3 ในเดือนพ.ค. จากระดับ 54.1 ในเดือนเม.ย.

-- กันตาร์ (Kantar) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาดเปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (23 พ.ค.) ว่า อัตราเงินเฟ้อจากราคาของชำ (grocery inflation) ในอังกฤษลดลงเล็กน้อยเป็นเดือนที่สองติดต่อกันในเดือนพ.ค. แต่ยังคงใกล้เคียงกับระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งแทบไม่มีส่วนช่วยบรรเทาปัญหาของผู้บริโภคที่กำลังต่อสู้กับวิกฤตค่าครองชีพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ