World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 24, 2023 08:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรอน เดอซานติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดาจากพรรครีพับลิกัน จะประกาศลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐปี 2567 โดยจะประกาศผ่านไลฟ์สตรีมใน Twitter Spaces ร่วมกับนายอีลอน มัสก์ในช่วงเย็นวันพุธนี้ตามเวลาสหรัฐ

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียกล่าวว่า รัฐบาลโซเวียตเป็นผู้สร้างโซเวียตยูเครน และไม่มีการปรากฏของยูเครนในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติก่อนหน้านั้น

-- ศาลรัสเซียมีคำสั่งในวันอังคาร (23 พ.ค.) ให้ขยายเวลากักขังตัวนายอีแวน เกิร์ชโควิช ผู้สื่อข่าวของวอลล์สตรีท เจอร์นัล จนถึงวันที่ 30 ส.ค. จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในวันที่ 29 พ.ค.

-- เจ้าชายอับดูลาซิส บิน ซัลมาน รัฐมนตรีพลังงานซาอุดีอาระเบียกล่าวว่า การคาดการณ์ของสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ที่ระบุว่าการผลิตน้ำมันของรัสเซียจะลดลง 3 ล้านบาร์เรล/วัน โดยได้รับผลกระทบจากการทำสงครามในยูเครนนั้น ถือเป็นการชี้นำตลาดด้วยข้อมูลที่ผิดพลาด

นอกจากนี้ เจ้าชายบิน ซัลมานกล่าวว่า เขาจะสร้างความเจ็บปวดต่อนักเก็งกำไรที่ได้ขายชอร์ตในตลาด โดยคาดหวังว่าราคาน้ำมันจะปรับตัวลงต่อไป

-- แกนนำพรรครีพับลิกันในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐแสดงความกังขาต่อการที่นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ระบุว่า เส้นตายสำหรับการเจรจาข้อตกลงเพิ่มเพดานหนี้คือวันที่ 1 มิ.ย. โดยตั้งข้อสงสัยว่าวันที่ดังกล่าวมาจากไหน

-- ตำรวจสหรัฐเปิดเผยชื่อของคนขับรถบรรทุกของบริษัท U-Haul ซึ่งได้พุ่งชนแนวรั้วรักษาความปลอดภัยของจัตุรัสลาฟาแยตต์ติดกับทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ โดยระบุชื่อว่า นายไซ วาร์ชิต คานดูลา วัย 19 ปี จากเมืองเชสเตอร์ฟิลด์ รัฐมิสซูรี โดยพบธงสวัสดิกะของนาซีในรถคันดังกล่าว

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวระบุว่า บริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซของจีน ได้เริ่มทำการปลดพนักงานในธุรกิจ Cloud Intelligence Group โดยคาดว่าจะมีการเลิกจ้างพนักงานราว 7%

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนพ.ค., อังกฤษเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนเม.ย., เยอรมนีเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนพ.ค.จากสถาบัน Ifo, สหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) และคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) เปิดเผยรายงานการประชุมวันที่ 2-3 พ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ