สมาชิกสภาสหรัฐร้องแบนบริษัทชิปจีน ตอบโต้จีนสั่งห้ามซื้อชิปบริษัทไมครอน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 24, 2023 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ กัลลาเกอร์ ประธานคณะกรรมการเกี่ยวกับจีนของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันอังคาร (23 พ.ค.) ว่า กระทรวงพาณิชย์สหรัฐควรระงับการค้าของ ฉางซิน เมมโมรี เทคโนโลยีส์ (Changxin Memory Technologies) หรือ CXMT บริษัทผู้ผลิตชิปหน่วยความจำของจีน หลังจากที่ทางการจีนประกาศคำสั่งห้ามซื้อชิปจากไมครอน เทคโนโลยี (Micron Technology) บริษัทผู้ผลิตชิปของสหรัฐ

ข้อจำกัดของหน่วยงานกำกับดูแลด้านไซเบอร์สเปซของจีน (CAC) ที่มีต่อไมครอน นับเป็นประเด็นล่าสุดในข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐและจีนที่ขยายวงกว้างขึ้น ซึ่งทั้งสองเป็นประเทศเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก โดยสมาชิกสภาระดับสูงและทำเนียบขาวออกมาวิพากษ์วิจารณ์การดำเนินการดังกล่าวของจีน

นางแครีน ฌอง-ปิแอร์ โฆษกทำเนียบขาวกล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวานนี้ (23 พ.ค.) ว่า การประกาศของจีนเรื่องไมครอนนั้น "ไม่ได้อยู่บนพื้นฐานของข้อเท็จจริง"

ทำเนียบขาวกล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ "ได้ติดต่อโดยตรง" กับจีนในกรณีไมครอน ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปหน่วยความจำที่จำเป็นสำหรับผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ตั้งแต่โทรศัพท์มือถือ ไปจนถึงเซิร์ฟเวอร์ของศูนย์ข้อมูล

นายกัลลาเกอร์ได้กดดันให้คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ แสดงท่าทีต่อต้านที่รุนแรงยิ่งขึ้นกับจีน โดยนายกัลลาเกอร์เป็นสมาชิกสภาเพียงคนเดียวในขณะนี้ที่ออกมาเรียกร้องให้ดำเนินการตอบโต้กรณีไมครอน

"สหรัฐต้องแสดงให้สาธารณรัฐประชาชนจีนเห็นอย่างชัดเจนว่า สหรัฐจะไม่ทนต่อการบีบบังคับทางเศรษฐกิจต่อบริษัทต่าง ๆ ของสหรัฐหรือพันธมิตร" นายกัลลาเกอร์ระบุในแถลงการณ์

"กระทรวงพาณิชย์ควรเพิ่มฉางซินลงในบัญชีดำ (entity list) ในทันที และตรวจสอบให้แน่ใจว่าจะเทคโนโลยีของสหรัฐจะไม่ตกอยู่ในมือของ CXMT หรือ YMTC (แยงซี เมมโมรี เทคโนโลยีส์) หรือบริษัทจีนอื่น ๆ ในอุตสาหกรรมนี้"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ