แบงก์ชาติไต้หวันเล็งพิจารณาเงินเฟ้อ-จีดีพีก่อนปรับดอกเบี้ยในการประชุมเดือนหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 24, 2023 12:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหยาง ชิน-หลง ผู้ว่าการธนาคารกลางไต้หวันเปิดเผยในวันนี้ (24 พ.ค.) ว่า ไต้หวันจะพิจารณาอัตราเงินเฟ้อและการเติบโตของเศรษฐกิจเมื่อต้องตัดสินใจเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งถัดไปในเดือนมิ.ย. แต่เศรษฐกิจของไต้หวันอาจจะยังไม่ฟื้นตัวจนกว่าจะถึงไตรมาสที่ 4

ทั้งนี้ แม้ไต้หวันปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยตามรอยประเทศเศรษฐกิจใหญ่อื่น ๆ ในการควบคุมอัตราเงินเฟ้อ แต่ไต้หวันปรับขึ้นในอัตราที่ช้ากว่า ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาเงินเฟ้อของไต้หวันซึ่งอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ

ในการประชุมผู้บริหารรายไตรมาสครั้งล่าสุดในเดือนมี.ค. ธนาคารกลางไต้หวันได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.125% สู่ระดับ 1.875% ซึ่งนับเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งที่ 5 ตั้งแต่เริ่มดำเนินการคุมเข้มนโยบายการเงินรอบปัจจุบันเมื่อเดือนมี.ค.ปีที่แล้ว

นายหยางระบุในการประชุมคณะกรรมาธิการรัฐสภาว่า ในการประชุมรายไตรมาสในวันที่ 15 มิ.ย. ธนาคารกลางจะพิจารณาอัตราเงินเฟ้อและการเติบโตของเศรษฐกิจก่อนตัดสินใจกำหนดอัตราดอกเบี้ย

ทั้งนี้ เศรษฐกิจที่มุ่งเน้นการส่งออกของไต้หวันตอนนี้เข้าสู่สภาวะถดถอย หลังหดตัวลง 2 ไตรมาสติดต่อกัน

นายหยางกล่าวว่า เศรษฐกิจทั่วโลกในปีนี้มีแนวโน้มที่จะย่ำแย่ลงกว่าปีที่แล้ว และเศรษฐกิจของไต้หวันอาจจะไม่ฟื้นตัวจนกว่าจะถึงช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ