CICC หั่นผลตอบแทนนายธนาคารระดับสูง 40% ให้สอดคล้องนโยบาย "สี จิ้นผิง"

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 24, 2023 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวในวันนี้ (24 พ.ค.) ว่า ไชน่า อินเตอร์เนชั่นแนล แคปิตอล คอร์ป (China International Capital Corp) หรือ CICC ซึ่งเป็นบริษัทซื้อขายหลักทรัพย์รายใหญ่ของจีน แจ้งกับนายธนาคารอาวุโสบางคนของบริษัทว่า ผลตอบแทนของพวกเขาสำหรับปี 2565 จะถูกปรับลดลงมากกว่า 40%

CICC ซึ่งเคยจ่ายเงินให้กับนายธนาคารในระดับเดียวกับบริษัทระดับโลกอย่างโกลด์แมน แซคส์ และยูบีเอสนั้น กำลังปรับลดโบนัสลงอย่างมาก หลังจากผ่านพ้นปีที่ยากลำบากที่มีกำไรลดลง 30% โดยการตัดโบนัสเป็นไปเพื่อให้สอดคล้องกับการขับเคลื่อนนโยบาย ความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน (common prosperity) ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ซึ่งมุ่งเน้นลดการจ่ายเงินให้กับกลุ่มชนชั้นสูง ในขณะเดียวกัน หน่วยงานกำกับดูแลก็ได้ปราบปรามการใช้ชีวิตอย่างฟุ่มเฟือยของบรรดานายธนาคาร

ผู้บริหารของ CICC พิจารณาอยู่หลายเดือนถึงวิธีการจ่ายเงินโบนัสอย่างไรเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน โดยพวกเขาได้ขอคำแนะนำจากบรรดาผู้ถือหุ้นที่เป็นหน่วยงานรัฐบาลเกี่ยวกับเรื่องที่ว่าต้องจ่ายเงินแค่ไหนจะถือว่ามากเกินไป และต้องจ่ายแค่ไหนถึงจะถือว่ายอมรับได้ แต่ก็ไม่ได้รับคำแนะนำที่เฉพาะเจาะจงแต่อย่างใด ซึ่งความคลุมเครือนี้ทำให้บรรดาผู้บริหารลังเลที่จะตัดสินใจเรื่องเงินโบนัส

ในหลาย ๆ กรณีนั้น บรรดาผู้บริหารระดับสูงที่เป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ ซึ่งทำงานในบริษัทนายหน้าที่รัฐเป็นเจ้าของ อาจถูกลงโทษหรือถึงขั้นลดตำแหน่ง หากไม่ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ใหม่เกี่ยวกับการจ่ายค่าตอบแทน

นอกจากนี้ บรรดานายธนาคารของบริษัทขนาดใหญ่ในวอลล์สตรีทในเอเชีย ต่างก็ได้รับผลกระทบไปด้วย โดยเฉลี่ยแล้ว ผลตอบแทนของกรรมการผู้จัดการของธนาคารต่าง ๆ เช่นโกลด์แมน แซคส์ หรือมอร์แกน สแตนลีย์ และแบงก์ ออฟ อเมริกา โดยรวมลดลง 40-50%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ