S&P คาดอุตสาหกรรมเทคโนโลยีจีนยังอยู่ใต้กรงเล็บของรัฐบาล

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 24, 2023 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอสแอนด์พี โกลบอล เรทติ้งส์ (S&P) เปิดเผยรายงานล่าสุดระบุว่า แม้อุตสาหกรรมเทคโนโลยีของจีนจะผ่านพ้นวิกฤตการณ์ที่รุนแรงที่สุดไปแล้วในแง่ของการถูกกระทบจากการที่รัฐบาลออกมาตรการควบคุม แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ารัฐบาลจีนจะยุติมาตรการควบคุมอุตสาหกรรมดังกล่าวอย่างสิ้นเชิง

ทั้งนี้ เอสแอนด์พี โกลบอล ได้ออกรายงานที่ชื่อว่า "China?s internet regulations: Fewer surprises, not zero surprises" ในวันนี้ โดยระบุว่า หากมีสถานการณ์บางอย่างเกิดขึ้น เราก็คาดว่าหน่วยงานกำกับดูแลของรัฐบาลจีนจะออกมาตรการเพิ่มขึ้นในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่งมาตรการเกี่ยวกับความปลอดภัยด้านข้อมูล และการตรวจสอบเนื้อหาคอนเทนต์ (content moderation) แต่คาดว่าขอบข่ายของการใช้มาตรการดังกล่าวอาจจะลดน้อยลง และจะไม่ก่อให้เกิดอุปสรรคในการดำเนินงานของบริษัทอินเทอร์เน็ตอย่างมีนัยสำคัญเหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นในปี 2564"

"อุตสาหกรรมอินเทอร์เน็ตของจีนได้ฟื้นตัวจากผลกระทบของการใช้มาตรการควบคุมครั้งใหญ่ โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ฝ่ายกำหนดนโยบายของจีนกำลังส่งสัญญาณสนับสนุน และดูเหมือนว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงทางกฎหมายครั้งใหญ่และมีการออกมาตรการควบคุมเป็นวงกว้างอีก ทั้งนี้ เรามองว่าการใช้มาตรการครั้งใหญ่อาจจะไม่เกิดขึ้น แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีการใช้มาตรการใด ๆ เลย" เอสแอนด์พี โกลบอลระบุในรายงาน

"บริษัทโซเชียลมีเดียของจีนอาจจำเป็นต้องเพิ่มการใช้จ่ายเกี่ยวกับการตรวจสอบเนื้อหาคอนเทนต์ เพื่อให้มั่นใจว่าบริษัทเหล่านี้จะไม่เผชิญกับปัญหาที่จะนำไปสู่การถูกใช้มาตรการควบคุม" เอสแอนด์พีระบุ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีงานว่า รัฐบาลจีนเริ่มออกมาตรการควบคุมบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ตั้งแต่ปี 2563 ด้วยการออกกฎระเบียบใหม่และบังคับใช้กับบริษัทเทคโนโลยี โดยมาตรการดังกล่าวส่งให้บริษัทแอนท์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีด้านการเงินในเครือของอาลีบาบาที่กำลังจะนำหุ้นเสนอขายต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ในปีดังกล่าว ต้องถูกบีบให้ระงับการนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดก่อนการทำ IPO


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ