World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 25, 2023 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไมโครซอฟท์ บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่จากสหรัฐเตือนว่า กลุ่มแฮกเกอร์ที่ได้รับการสนับสนุนจากจีนได้ทำการรุกล้ำเข้าสู่ระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านการติดต่อสื่อสารที่สำคัญในสหรัฐ เพื่อขัดขวางการสื่อสารในกรณีที่เกิดวิกฤตระหว่างสหรัฐและเอเชียในอนาคต

-- นายรอน เดอซานติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดาจากพรรครีพับลิกัน เผชิญกับความวุ่นวายในการประกาศตัวลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐปี 2567 เมื่อวานนี้ (24 พ.ค.) หลังฟอรัมออนไลน์ทางทวิตเตอร์ที่จัดทำโดยนายอีลอน มัสก์ ประสบปัญหาทางเทคนิคต่าง ๆ

-- สำนักงานสถิติเยอรมนีระบุในวันนี้ว่า เศรษฐกิจของเยอรมนีหดตัว 0.3% ในไตรมาส 1/2566 เทียบกับช่วง 3 เดือนก่อนหน้า ทำให้เยอรมนีเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย

-- รัสเซียเปิดเผยในวันนี้ว่า จะเนรเทศนักการทูตสวีเดน 5 คนออกจากประเทศ และจะปิดสถานกงสุลในเมืองกอเทนเบิร์ก รวมทั้งยกเลิกภารกิจทางการทูตของสวีเดนในเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก โดยระบุว่าเป็นมาตรการตอบโต้การกระทำของสวีเดนที่มีต่อรัสเซีย

-- หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล (WSJ) รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวเมื่อวันพุธ (24 พ.ค.) ว่า กระสุนปืนใหญ่หลายแสนนัดของเกาหลีใต้อยู่ระหว่างการขนส่งไปยังยูเครนโดยผ่านเส้นทางสหรัฐ หลังจากที่ก่อนหน้านี้เกาหลีใต้พยายามปฏิเสธข้อเรียกร้องของสหรัฐที่ต้องการให้เกาหลีใต้จัดส่งอาวุธให้กับยูเครน

-- นักวิเคราะห์และผู้เชี่ยวชาญด้านสภาพอากาศเปิดเผยว่า สภาพอากาศแบบเอลนีโญ ซึ่งคาดการณ์ว่าจะเกิดขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ จะส่งผลกระทบอย่างมากต่อการผลิตกาแฟพันธุ์โรบัสต้ามากกว่ากาแฟอาราบิก้า

-- หุ้นอินวิเดีย (Nvidia) บริษัทเซมิคอนดักเตอร์ที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลกจากสหรัฐพุ่งขึ้น 26% ในการซื้อขายหลังตลาดหลักทรัพย์สหรัฐปิดตลาดเมื่อวันพุธ (24 พ.ค.) โดยได้แรงหนุนจากการที่อินวิเดียรายงานผลประกอบการไตรมาส 1 ของปีงบประมาณ 2567 แข็งแกร่งกว่าที่คาดการณ์

-- นายแซม อัลท์แมน ซีอีโอของบริษัทโอเพนเอไอ (OpenAI) ผู้สร้างแชตจีพีที (ChatGPT) เปิดเผยเมื่อวันพุธ (24 พ.ค.) ว่า โอเพนเอไออาจพิจารณาถอนการดำเนินธุรกิจออกจากยุโรป หากไม่สามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่สหภาพยุโรป (EU) จะกำหนดขึ้นได้

-- ตำรวจเวียดนามเปิดเผยว่า คนขายบะหมี่ในเวียดนามที่โด่งดังจากการเลียนแบบซอลต์เบ (Salt Bae) เชฟชื่อดัง เพื่อล้อเลียนเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาล ได้ถูกตัดสินจำคุก 5 ปีครึ่งในวันนี้ หลังศาลตัดสินว่าเขามีความผิดฐานโฆษณาชวนเชื่อต่อต้านรัฐ

-- ทีน่า เทอร์เนอร์ (Tina Turner) นักร้องซูเปอร์สตาร์ชาวอเมริกันผู้มีชื่อเสียง เสียชีวิตแล้วในวัย 83 ปี โดยเธอเป็นหนึ่งในศิลปินไอคอนระดับตำนานที่โลดแล่นอยู่ในวงการเพลงมานานกว่า 6 ทศวรรษ และเป็นเจ้าของฉายา "ราชินีร็อกแอนด์โรล" (The Queen of Rock & Roll)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ