"ฮุนได-แอลจี" ผนึกกำลังสร้างโรงงานแบตเตอรี่รถไฟฟ้ามูลค่า 4.3 พันล้านดอลลาร์ในสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 26, 2023 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทฮุนได มอเตอร์ กรุ๊ปและบริษัทแอลจี เอนเนอร์จี โซลูชัน (LGES) จากเกาหลีใต้ระบุในวันนี้ (26 พ.ค.) ว่า บริษัททั้งสองแห่งจะร่วมกันทุ่มเม็ดเงินลงทุนมูลค่า 4.3 พันล้านดอลลาร์ เพื่อสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถไฟฟ้า (EV) ในรัฐจอร์เจียของสหรัฐ

ทั้งนี้ ฮุนไดและ LGES จะเริ่มต้นดำเนินการก่อสร้างโรงงานในรัฐจอร์เจียในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ก่อนที่จะเริ่มต้นเดินสายการผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถไฟฟ้าในช่วงสิ้นปี 2568 เป็นอย่างเร็ว

ฮุนไดและแอลจีระบุในแถลงการณ์ว่า โรงงานแห่งดังกล่าวจะมีกำลังการผลิตแบตเตอรี่ 30 กิกะวัตต์ชั่วโมง (GWh) ต่อปี ซึ่งเพียงพอที่จะสนับสนุนการผลิตรถไฟฟ้า 300,000 คันต่อปี

ฮุนได มอเตอร์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของฮุนได มอเตอร์ โคและเกีย คอร์ป และ LGES จะถือหุ้นในธุรกิจร่วมครั้งนี้บริษัทละ 50%

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ในสหรัฐครั้งนี้สอดคล้องกับกฎเกณฑ์ใหม่ในการจัดหาส่วนประกอบและแร่ธาตุสำคัญของแบตเตอรี่รถไฟฟ้า เพื่อให้ผู้ซื้อรถยนต์ในสหรัฐมีคุณสมบัติในการรับเครดิตภาษีสูงสุด 7,500 ดอลลาร์ภายใต้กฎหมายว่าด้วยการปรับลดเงินเฟ้อของสหรัฐ (Inflation Reduction Act : IRA )

ปัจจุบันรถยนต์ที่ผลิตโดยฮุนไดและเกียต่างก็ไม่เข้าเกณฑ์การรับเครดิตภาษีจากสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ