World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 26, 2023 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการยูเครนเปิดเผยในวันนี้ (26 พ.ค.) ว่า รัสเซียดำเนินการโจมตียูเครนตลอดทั้งคืนในหลายพื้นที่ ทั้งกรุงเคียฟ เมืองดนีโปร และภูมิภาคทางตะวันออก โดยยูเครนสามารถยิงสกัดขีปนาวุธได้ 10 ลูก และโดรนอีกมากกว่า 20 ลำ

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ใกล้จะบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการลดการใช้จ่ายและการปรับเพิ่มเพดานหนี้ของรัฐบาลสหรัฐซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 31.4 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งอาจจะช่วยลดความเสี่ยงที่สหรัฐจะเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ครั้งประวัติศาสตร์

-- รัสเซียขู่ไม่ต่ออายุข้อตกลงเปิดเส้นทางส่งออกที่ปลอดภัยจากท่าเรือบริเวณทะเลดำของยูเครน ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวจะสิ้นสุดลงในวันที่ 17 ก.ค. หากข้อเรียกร้องเพื่อปรับปรุงด้านการส่งออกธัญพืชและปุ๋ยของรัสเซียไม่ได้รับการตอบสนอง

-- สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) กลายเป็นศูนย์กลางการค้าทองคำที่สำคัญของรัสเซีย หลังจากการออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียของชาติตะวันตก เพื่อลงโทษกรณีที่รัสเซียรุกรานยูเครน ได้ตัดเส้นทางการส่งออกทองคำเดิมของรัสเซีย

-- นายฮิโรคาสุ มัตสึโนะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นจะคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติม หลังจากการประชุมสุดยอด ของกลุ่ม G7 ซึ่งญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้วนั้น ได้ตกลงที่จะเพิ่มมาตรการลงโทษรัสเซียที่รุกรานยูเครน

-- หน่วยงานกำกับดูแลด้านความเป็นส่วนตัวของแคนาดา จะร่วมกันดำเนินการสอบสวนเรื่องการเก็บรวบรวมและใช้งานข้อมูลของบริษัทโอเพนเอไอ (OpenAI) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของแชตจีพีที (ChatGPT) ซึ่งนับเป็นหน่วยงานรัฐบาลรายใหญ่ล่าสุดที่จะตรวจสอบด้านกฎระเบียบของเครื่องมือด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) อย่างละเอียดมากขึ้น

-- บริษัทนิวรัลลิงก์ของนายอีลอน มัสก์ ประกาศเมื่อวานนี้ (25 พ.ค.) ว่า ได้รับอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐให้สามารถเริ่มทดลองฝังชิปคอมพิวเตอร์ในสมองมนุษย์ได้เป็นครั้งแรก ซึ่งนับเป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่ของบริษัทฯ หลังเผชิญอุปสรรคต่าง ๆ ในการขออนุมัติก่อนหน้านี้

-- สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เจพีมอร์แกน เชสกำลังพัฒนาบริการซอฟต์แวร์ที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับแชตจีพีที (ChatGPT) โดยจะใช้นวัตกรรมใหม่ของปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อช่วยเลือกสรรการลงทุนสำหรับลูกค้าแต่ละราย

-- สหรัฐและเกาหลีใต้เปิดเผยข้อมูลล่าสุดว่า เกาหลีเหนือกำลังเพิ่มความพยายามในการส่งพนักงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) ไปทำงานในต่างประเทศ ขณะเดียวกันเกาหลีเหนือได้กระทำการโจมตีทางไซเบอร์และก่ออาชญากรรมออนไลน์เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อหาเงินทุนสนับสนุนโครงการอาวุธ พร้อมกับคาดการณ์ว่าเกาหลีเหนือเริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์โควิด-19 อันเข้มงวด

-- บริษัทฮุนได มอเตอร์ กรุ๊ปและบริษัทแอลจี เอนเนอร์จี โซลูชัน (LGES) จากเกาหลีใต้ระบุในวันนี้ว่า บริษัททั้งสองแห่งจะร่วมกันทุ่มเม็ดเงินลงทุนมูลค่า 4.3 พันล้านดอลลาร์ เพื่อสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถไฟฟ้า (EV) ในรัฐจอร์เจียของสหรัฐ

-- สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า "ติ๊กต๊อกชอป" (TikTok Shop) ของแอปพลิเคชันติ๊กต๊อก (TikTok) กำลังกลายมาเป็นภัยคุกคามสำคัญสำหรับบริษัทอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น ช้อปปี้ (Shopee) และลาซาด้า (Lazada) โดยติ๊กต๊อกเป็นบริษัทในเครือไบต์แดนซ์ (ByteDance) จากจีน

-- สำนักข่าวบิสสิเนสอินไซเดอร์ (Businessinsider) รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากผลสำรวจฉบับใหม่ว่า พนักงานชาวอเมริกันต่างวิตกเกี่ยวกับการนำปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาใช้ในสำนักงาน โดยพนักงานชาวอเมริกันทั่วประเทศกังวลเรื่องค่าจ้างลดลงมากเป็นพิเศษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ