"เยลเลน" ขีดเส้นตายใหม่ เตือนสหรัฐต้องเพิ่มเพดานหนี้ภายใน 5 มิ.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday May 27, 2023 08:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเตือนในวันศุกร์ (26 พ.ค.) ว่า รัฐบาลสหรัฐจะไม่สามารถชำระหนี้ทั้งหมดได้ตรงเวลา หากสภาคองเกรสไม่ปรับเพิ่มเพดานหนี้ภายในวันที่ 5 มิ.ย.

ในจดหมายซึ่งส่งถึงนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐและผู้นำสภาคองเกรสคนอื่นๆ นั้น นางเยลเลนได้กำหนดให้วันที่ 5 มิ.ย.เป็นวันที่สมาชิกสภาฯ จะต้องทำข้อตกลงในการเพิ่มเพดานหนี้

ก่อนหน้านี้ นางเยลเลนประมาณการว่ารัฐบาลอาจจะหมดเงินในการชำระหนี้อย่างเร็วที่สุดในวันที่ 1 มิ.ย. ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนและสมาชิกสภาฯ พรรครีพับลิกัน กำลังพยายามที่จะลดความขัดแย้งเพื่อหาทางออกในการหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้

นางเยลเลนกล่าวว่า "จากข้อมูลล่าสุด เราประมาณการว่า กระทรวงการคลังจะมีเงินไม่เพียงพอที่จะชำระหนี้ของรัฐบาล หากสภาคองเกรสไม่ปรับเพิ่มหรือระงับใช้เพดานหนี้ภายในวันที่ 5 มิ.ย."

นางเยลเลนระบุว่า จะมีการใช้จ่ายเงินมากกว่า 1.30 แสนล้านดอลลาร์ในช่วง 2 วันแรกของเดือนหน้าสำหรับด้านสวัสดิการสังคม และจำเป็นจะต้องใช้จ่ายเพิ่มเติมประมาณ 9.2 หมื่นล้านดอลลาร์ภายในสัปดาห์ที่เริ่มต้นในวันที่ 5 มิ.ย.

ทั้งนี้ นางเยลเลนเรียกร้องให้ผู้นำรัฐสภาบรรลุข้อตกลงโดยเร็ว โดยกล่าวว่า "การรอจนถึงนาทีสุดท้ายเพื่อระงับหรือเพิ่มเพดานหนี้อาจก่อให้เกิดผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อธุรกิจและความเชื่อมั่นของผู้บริโภค เพิ่มต้นทุนการกู้ยืมระยะสั้นสำหรับผู้เสียภาษี และส่งผลเสียต่ออันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ