World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 29, 2023 08:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดพุ่งขึ้นในวันนี้ โดยเฉพาะดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวที่เปิดพุ่งขึ้นกว่า 2% หลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน และนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้บรรลุข้อตกลงขั้นสุดท้ายในการปรับเพิ่มเพดานหนี้ ซึ่งถือเป็นย่างก้าวสำคัญในการผลักดันร่างกฎหมายการปรับเพิ่มเพดานหนี้เข้าสู่สภาคองเกรส ก่อนที่จะถึงกำหนดเส้นตายในการผิดนัดชำระหนี้ของรัฐบาลสหรัฐ หรือ X-date ในวันที่ 5 มิ.ย.

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนและนายแมคคาร์ธี ต่างก็แสดงความเชื่อมั่นว่า สภาคองเกรสจะอนุมัติข้อตกลงการปรับเพิ่มเพดานหนี้ในการโหวตซึ่งจะมีขึ้นในวันพุธที่ 31 พ.ค.นี้ และส่งต่อให้ปธน.ไบเดนลงนามบังคับใช้เป็นกฏหมาย ซึ่งจะช่วยให้สหรัฐสามารถหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ครั้งประวัติศาสตร์

-- ผลการนับคะแนนเบื้องต้นในการเลือกตั้งประธานาธิบดีตุรกีระบุว่า ประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง โดยมีคะแนนนำนายเคมัล คิลิกดาโรกลู คู่แข่งจากพรรคฝ่ายค้าน

-- ตลาดหุ้น, น้ำมัน, ทองคำ และตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ของสหรัฐ ปิดทำการวันนี้ (29 พ.ค.)) เนื่องในวันรำลึกถึงผู้พลีชีพเพื่อชาติ (Memorial Day)

-- ข้อมูลจากคานาลิส (Canalys) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาดเทคโนโลยีระบุว่า ยอดการจัดส่งแท็บเล็ตของจีนในไตรมาสแรก (มกราคม-มีนาคม) เพิ่มขึ้น 38% เมื่อเทียบปีต่อปี อยู่ที่ 6.5 ล้านเครื่อง

แอปเปิ้ล อิงค์ ครองตำแหน่งผู้นำตลาดแท็บเล็ต ด้วยยอดการจัดส่งเพิ่มมากกว่าสองเท่า อยู่ที่ 2.5 ล้านเครื่อง ด้านหัวเว่ย บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีนอยู่ในอันดับที่สอง ด้วยยอดการจัดส่งเพิ่มขึ้น 23% อยู่ที่ 1.1 ล้านเครื่อง ยอดการจัดส่งคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (พีซี) ในเดือนมกราคม-มีนาคม ลดลง 24% เมื่อเทียบปีต่อปี อยู่ที่ 8.9 ล้านเครื่อง โดยเลอโนโว ผู้จัดจำหน่ายพีซีรายใหญ่ มียอดการจัดส่งลดลง 24% เมื่อเทียบปีต่อปี อยู่ที่ 3.3 ล้านเครื่อง

-- ราคาหุ้นฟอร์ด มอเตอร์และหุ้นเทสลา อิงค์ พุ่งขึ้นมากกว่า 7% ในวันศุกร์ (26 พ.ค.) หลังฟอร์ดซึ่งเป็นบริษัทผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของสหรัฐประกาศข้อตกลงที่จะอนุญาตให้เจ้าของรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของฟอร์ดสามารถใช้สถานีชาร์จไฟรถยนต์ (Supercharger) ของเทสลาซึ่งเป็นบริษัทคู่แข่งในอเมริกาเหนือได้

นายจิม ฟาร์ลีย์ ซีอีโอของฟอร์ดเปิดเผยกับซีเอ็นบีซีว่า สถานี Supercharger ของเทสลาอาจกลายเป็นมาตรฐานสำหรับการชาร์จไฟรถ EV ในสหรัฐ

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา เปิดเผยว่า แบบจำลองคาดการณ์ GDPNow ล่าสุดแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 1.9% ในไตรมาส 2/2566 หลังจากขยายตัว 1.1% ในไตรมาส 1

เฟดสาขาแอตแลนตาจะรายงานตัวเลขคาดการณ์ GDPNow ครั้งใหม่ในวันที่ 1 มิ.ย.

-- นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book จากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด), ตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือนเม.ย., ตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนพ.ค.จาก ADP และตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนพ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ