"เทมาเส็ก" ลดค่าตอบแทนทีมผู้บริหารที่แนะนำการลงทุนใน FTX

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 29, 2023 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทเทมาเส็ก โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นบริษัทเพื่อการลงทุนของรัฐบาลสิงคโปร์ประกาศลดค่าตอบแทนของทีมงานและผู้บริหารระดับสูงที่แนะนำการลงทุนในบริษัทเอฟทีเอ็กซ์ (FTX) ซึ่งเป็นบริษัทซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีที่ประสบปัญหาล้มละลาย

นายลิม บุน เฮง ประธานเทมาเส็กกล่าวว่า "แม้ว่าทีมงานเหล่านี้ไม่ได้ทำความผิดในการทำหน้าที่เกี่ยวกับการแนะนำการลงทุน แต่ทีมงานและผู้บริหารเหล่านี้มองว่าพวกเขาควรแสดงความรับผิดชอบและควรถูกหักค่าตอบแทน"

ในช่วงกลางเดือนพ.ย. 2565 บริษัทเทมาเส็กประกาศปรับลดมูลค่าของการลงทุนทั้งหมดในบริษัท FTX โดยไม่คำนึงถึงผลของการที่ FTX ยื่นขอล้มละลายเมื่อวันที่ 11 พ.ย.ปีที่แล้ว

เทมาเส็กเปิดเผยว่า ในช่วงเดือนต.ค. 2564 จนถึงเดือนม.ค. 2565 บริษัทได้ลงทุนในเอฟทีเอ็กซ์ อินเตอร์เนชันแนล (FTX International) ด้วยการถือหุ้นราว 1% และถือหุ้น 1.5% ในบริษัทเอฟทีเอ็กซ์ ยูเอส (FTX US) คิดเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 275 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นสัดส่วน 0.09% ของมูลค่าพอร์ตการลงทุนสุทธิของเทมาเส็กซึ่งอยู่ที่ 4.03 แสนล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (2.9423 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ณ สิ้นเดือนมี.ค. ปี 2565

รายงานระบุว่า นายลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ และนายลอว์เรนซ์ หว่อง รองนายกรัฐมนตรี เผชิญกับคำถามชุดใหญ่จากรัฐสภาในช่วงที่ผ่านมา เกี่ยวกับความเสียหายของบรรดานักลงทุนรายย่อยและความรอบคอบในการตรวจสอบของบริษัทเทมาเส็ก หลังจากที่บริษัทได้เซ็นสัญญาลงทุนมูลค่า 275 ล้านดอลลาร์สหรัฐใน FTX


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ