World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 29, 2023 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการการเลือกตั้งของตุรกีแถลงยืนยันว่า นายเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดี ซึ่งส่งผลให้เขานั่งตำแหน่งประธานาธิบดีตุรกีติดต่อกันเป็นสมัยที่ 3

-- นายเจนเซ่น หวง ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทอินวิเดีย (Nvidia) ซึ่งเป็นบริษัทเซมิคอนดักเตอร์ที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก ระบุว่า บริษัทและคนทั่วไปควรทำความคุ้นเคยกับปัญญาประดิษฐ์ (AI) ไม่เช่นนั้นก็เสี่ยงที่จะสูญเสียโอกาส

-- บริษัทเทมาเส็ก โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นบริษัทเพื่อการลงทุนของรัฐบาลสิงคโปร์ประกาศลดค่าตอบแทนของทีมงานและผู้บริหารระดับสูงที่แนะนำการลงทุนในบริษัทเอฟทีเอ็กซ์ (FTX) ซึ่งเป็นบริษัทซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีที่ประสบปัญหาล้มละลาย

-- ตลาดหุ้นทั่วโลกดีดตัวขึ้นในช่วงเช้าวันนี้ ขานรับข่าวประธานาธิบดีโจ ไบเดน และนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ บรรลุข้อตกลงขั้นสุดท้ายในการปรับเพิ่มเพดานหนี้ ซึ่งเป็นย่างก้าวสำคัญในการผลักดันร่างกฎหมายการปรับเพิ่มเพดานหนี้เข้าสู่สภาคองเกรส ก่อนที่จะถึงกำหนดเส้นตายในการผิดนัดชำระหนี้ของรัฐบาลสหรัฐ หรือ X-date ในวันที่ 5 มิ.ย.

-- ธนาคารโลกระบุว่า รัฐบาลไทยต้องเพิ่มการจัดเก็บรายได้ในระยะยาว เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการใช้จ่ายภาคสาธารณะที่เพิ่มสูงขึ้นจากผลพวงของการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ

-- เจ้าหน้าที่หน่วยยามฝั่งญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ได้รับแจ้งว่าเกาหลีเหนือมีแผนที่จะปล่อยดาวเทียมในระหว่างวันที่ 31 พ.ค. - 11 มิ.ย. ซึ่งก่อให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่าเกาหลีเหนืออาจจะทดสอบยิงขีปนาวุธในช่วงเวลาดังกล่าวด้วย

-- กระทรวงพาณิชย์จีนออกแถลงการณ์ในวันนี้ (29 พ.ค.) ว่า นายหวัง เหวินเทา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์จีนเรียกร้องให้ญี่ปุ่นแก้ไขสิ่งผิดให้กลับมาถูกต้องดังเดิม หลังญี่ปุ่นออกมาตรการควบคุมการส่งออกชิป

-- สำนักข่าว RIA ของรัสเซียรายงานโดยอ้างการวิเคราะห์ข้อมูลจากธนาคารกลางรัสเซียว่า นักลงทุนต่างชาติที่ถอนธุรกิจออกจากรัสเซียหลังจากที่ขายกิจการในรัสเซียระหว่างเดือนมี.ค. 2565 - มี.ค. 2566 นั้น ได้ถอนเงินออกจากรัสเซียราว 3.6 หมื่นล้านดอลลาร์

-- นักวิเคราะห์จากมอร์แกน สแตนลีย์คาดการณ์ว่า ในระยะใกล้นี้ การใช้จ่ายของผู้บริโภคจีนจะยังไม่ฟื้นตัวขึ้นสู่ระดับเดียวกับช่วงก่อนที่โรคโควิด-19 จะแพร่ระบาด โดยสถานการณ์ดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อบริษัทต่างชาติ ซึ่งรวมถึงสตาร์บัคส์ โดยไม่เพียงแค่ผู้บริโภคเท่านั้นที่เริ่มระวังการใช้จ่าย แต่ยังรวมถึงการมีทางเลือกที่หลากหลายมากขึ้นอีกด้วย

-- หนังสือพิมพ์เดอะ สเตรทส์ไทม์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า จีนกำลังพิจารณาออกมาตรการจูงใจด้านภาษีใหม่แก่บรรดาบริษัทผู้ผลิตระดับไฮเอนด์ เนื่องจากจีนกำลังแสวงหาแนวทางกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมนวัตกรรมเทคโนโลยีเพื่อแข่งกับสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ