World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 30, 2023 07:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนยังคงติดตามความคืบหน้าในการผลักดันร่างกฎหมายปรับเพิ่มเพดานหนี้ของรัฐบาลสหรัฐ โดยสภาคองเกรสมีกำหนดโหวตข้อตกลงดังกล่าวในวันพุธที่ 31 พ.ค. ก่อนที่จะส่งต่อให้กับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป ปธน.ไบเดน และนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้บรรลุข้อตกลงการปรับเพิ่มเพดานหนี้ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (28 พ.ค.) ซึ่งเป็นย่างก้าวสำคัญในการผลักดันร่างกฎหมายการปรับเพิ่มเพดานหนี้เข้าสู่สภาคองเกรส ก่อนที่จะถึงกำหนดเส้นตายในการผิดนัดชำระหนี้ของรัฐบาลสหรัฐ หรือ X-date ในวันที่ 5 มิ.ย.

-- นักลงทุนจับตาข้อมูลแรงงานของสหรัฐในสัปดาห์นี้อย่างใกล้ชิด เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้แนวโน้มเศรษฐกิจและทิศทางอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) โดยในวันพุธนี้ สำนักงานสถิติของกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) ประเดือนเม.ย.

ส่วนในวันพฤหัสบดี ออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP) จะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนพ.ค. และกระทรวงแรงงานสหรัฐจะจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์

สำหรับในวันศุกร์นี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนพ.ค. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานจะเพิ่มขึ้นเพียง 180,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ค. ซึ่งชะลอตัวจากระดับ 253,000 ตำแหน่งในเดือนเม.ย. และคาดว่าอัตราว่างงานเดือนพ.ค.จะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 3.5% จากระดับ 3.4% ในเดือนเม.ย.

-- นายมิไคโล โพโดยัค ที่ปรึกษาของประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน เปิดเผยว่า ควรมีการกำหนดเขตปลอดทหาร ซึ่งอยู่ภายในรัสเซีย และอยู่ห่างจากชายแดนยูเครนราว 100-120 กิโลเมตร โดยเป็นส่วนหนึ่งของการทำข้อตกลงหลังสงคราม เพื่อปกป้องยูเครนจากการโจมตีของรัสเซีย

"หลักการสำคัญของการทำข้อตกลงหลังสงครามคือการหลีกเลี่ยงการรุกรานของรัสเซียในอนาคต โดยในช่วงแรกอาจมีกองกำลังนานาชาติเข้ารักษาความมั่นคงในเขตปลอดทหารดังกล่าว" นายโพโดยัคระบุในทวิตเตอร์

-- รัฐสภายูเครนลงมติให้การอนุมัติร่างกฎหมายอนุญาตให้ผู้ผลิตโดรนของยูเครนไม่ต้องเสียภาษีศุลกากรและภาษีมูลค่าเพิ่ม เพื่อสนับสนุนการทำสงครามของยูเครน

ทั้งนี้ ร่างกฎหมายดังกล่าวจะทำให้ผู้ผลิตโดรนของยูเครนไม่ต้องเสียภาษีสำหรับการนำเข้าอุปกรณ์ต่างๆ รวมทั้งชิ้นส่วนที่ใช้ในการผลิตและซ่อมแซมโดรน

อย่างไรก็ดี ร่างกฎหมายดังกล่าวยังต้องผ่านการลงนามของประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน เพื่อให้มีผลบังคับใช้ตามกฎหมาย

-- กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นจะเปิดระบบแจ้งเตือนการยิงขีปนาวุธ และจะทำการยิงวัตถุที่รุกล้ำดินแดนของญี่ปุ่น หลังจากมีรายงานว่า เกาหลีเหนือเตรียมส่งจรวดปล่อยดาวเทียมทหารระหว่างวันที่ 31 พ.ค.-11 มิ.ย.

ทั้งนี้ มีการคาดกันว่า เกาหลีเหนือจะส่งจรวดขนส่งดาวเทียมข้ามเกาะทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น ดังเช่นที่ได้เคยทำในปี 2559 ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า แผนการปล่อยดาวเทียมทางทหารดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของเกาหลีเหนือในการเพิ่มประสิทธิภาพของเทคโนโลยีของดาวเทียมสอดแนมและโดรนในการโจมตีเป้าหมายในกรณีที่เกิดสงคราม

-- ตลาดการเงินจับตาการเดินทางเยือนประเทศจีนของนายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของบริษัทเทสลาในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี ขณะที่แหล่งข่าวระบุว่า นายมัสก์จะเข้าพบเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีน และจะเดินทางไปยังโรงงานของเทสลาในเมืองเซี่ยงไฮ้

ทั้งนี้ จีนนับเป็นตลาดรถยนต์ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของเทสลารองจากสหรัฐ และโรงงานผลิตรถยนต์ของเทสลาในเมืองเซี่ยงไฮ้ถือเป็นโรงงานผลิตรถยนต์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลกของเทสลา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ