ASUS เตรียมจำหน่ายเซิร์ฟเวอร์ AI ของ Nvidia หวังช่วยลูกค้าองค์กรรักษาข้อมูล

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 30, 2023 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอซุสเทค คอมพิวเตอร์ อิงค์ (Asustek Computer Inc.) หรือเอซุส ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีของไต้หวัน วางแผนที่จะเปิดตัวหนึ่งในบริการแรกที่จะอนุญาตให้บริษัทต่าง ๆ สามารถเข้าถึงเทคโนโลยี Generative AI ในขณะที่สามารถควบคุมข้อมูลของตัวเองไปพร้อม ๆ กัน

ทั้งนี้ เทคโนโลยีชนิดใหม่ที่เอซุสเทคจะเปิดตัวนี้มีชื่อว่า "AFS Appliance" ซึ่งจะเป็นอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ที่ติดตั้งภายในสำนักงานของลูกค้า เพื่อรักษาความปลอดภัยและควบคุมข้อมูลขององค์กร โดยจะใช้ชิปของอินวิเดีย คอร์ป (Nvidia Corp) ขณะที่ เอซุสเทคจะเป็นผู้ดำเนินงานและคอยอัปเดตข้อมูลใหม่

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ข้อวิตกกังวลสำคัญเกี่ยวกับบริการอย่างโอเพนเอไอ (OpenAI) คือดำเนินงานผ่านศูนย์ข้อมูลออนไลน์ ซึ่งอาจเปิดเผยข้อมูลที่มีความอ่อนไหวได้ โดยก่อนหน้านี้ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ได้สั่งห้ามพนักงานใช้แชตจีพีที (ChatGPT) ของ OpenAI หลังตรวจพบว่า พนักงานบางกลุ่มได้ทำการอัปโหลดโค้ดที่มีความอ่อนไหวบน ChatGPT

เอซุสเทคจะใช้โมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) ของตนเอง ซึ่งมีชื่อว่า "Formosa" ในอุปกรณ์ "AFS Appliance" โดยเอซุสเทคระบุว่า "Formosa" มีศักยภาพเทียบเท่ากับ "ChatGPT 3.5" และจะฝึกฝนด้วยภาษาจีน ขณะที่ นายปีเตอร์ วู ประธานเอซุส คลาวด์และ TWS ระบุเมื่อวันจันทร์ (29 พ.ค.) ว่า บริษัทตั้งเป้าที่จะคิดค่าบริการ "AFS Appliance" ที่ประมาณ 6,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน

ขณะเดียวกัน นายวูระบุว่า "AFS Appliance" สเปกสูงสุด ซึ่งเพิ่มแพลตฟอร์มซูเปอร์คอมพิวเตอร์ "Nvidia DGX AI" จะมีค่าบริการที่ประมาณ 10,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน โดยตั้งเป้าว่าจะมีลูกค้าระดับองค์กรในไต้หวันประมาณ 30 ? 50 ราย ผ่านความร่วมมือกับบริษัทโทรคมนาคมท้องถิ่น ก่อนที่จะขยายการให้บริการไปยังต่างประเทศภายในสิ้นปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ