เงินลีราร่วงแตะนิวโลว์ ตลาดกังวล "เออร์โดกัน" นั่งปธน.ตุรกีสมัย 3

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 30, 2023 13:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินลีราของตุรกีอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง และล่าสุดร่วงลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในวันนี้ (30 พ.ค.) หลังจากประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีตุรกีเป็นสมัยที่ 3

ในช่วงเช้าวันนี้ ค่าเงินลีราดิ่งลงสู่ระดับ 20.15 ลีราเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดระดับใหม่ และนับตั้งแต่ต้นปีนี้ ค่าเงินลีราร่วงลงไปแล้วกว่า 7%

คณะกรรมการการเลือกตั้งของตุรกีแถลงยืนยันว่า ปธน.เออร์โดกัน คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2566 ด้วยคะแนน 52.14% แซงหน้านายเคมัล คิลิกดาโรกลู คู่แข่งจากพรรคฝ่ายค้านที่ได้คะแนน 47.86%

ทิโมธี แอช นักวิเคราะห์จากบริษัทบริษัทบลูเบย์ แอสเซท แมเนจเมนท์กล่าวว่า "หากลีราอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง และเศรษฐกิจตุรกีมีแนวโน้มที่จะเผชิญความเสี่ยงเชิงระบบ ปธน.เออร์โดกันจำเป็นต้องดำเนินการอย่างรวดเร็วและแต่งตั้งนายเมห์เมท ซิมเซค ขึ้นเป็นผู้ดูแลด้านเศรษฐกิจ" โดยนายซิมเซคเป็นอดีตรัฐมนตรีคลังของตุรกีซึ่งมีนโยบายที่เอื้ออำนวยต่อตลาดการเงิน นอกจากนี้ เขายังเคยดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีตุรกีในช่วงปี 2558-2561

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นโยบายการเงินของตุรกีนั้นมุ่งเน้นไปที่การขยายตัวทางเศรษฐกิจและการแข่งขันด้านการส่งออก มากกว่าที่จะให้ความสำคัญกับการควบคุมเงินเฟ้อ

ทางด้านนักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ได้ออกรายงานภายหลังการประกาศผลการเลือกตั้งตุรกีว่า ขณะนี้นักลงทุนในตลาดการเงินกำลังจับตาตัวเลขทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของธนาคารกลางตุรกีที่ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี รวมทั้งความผันผวนของค่าเงินลีราภายหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ