เวียดนามส่งออกผักผลไม้พุ่งขึ้น 29% ช่วง 5 เดือนแรก รับดีมานด์จีนสดใส

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 30, 2023 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์ข่าววีเอ็นเอ็กซ์เพรสของเวียดนามรายงานว่า การส่งออกผักและผลไม้ของเวียดนามเพิ่มขึ้น 29% สู่ระดับ 1.9 พันล้านดอลลาร์ในช่วง 5 เดือนแรกเมื่อเทียบรายปี โดยได้รับแรงหนุนส่วนใหญ่มาจากการส่งออกทุเรียน แก้วมังกร และกล้วยที่ปรับตัวสูงขึ้น

สมาคมผักและผลไม้เวียดนามระบุว่า จีนยังคงเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดสำหรับผักและผลไม้ของเวียดนามในช่วงเดือนม.ค.-พ.ค. โดยมียอดการจัดส่งมูลค่าสูงถึง 805 ล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ เวียดนามเป็น 1 ใน 10 ประเทศผู้ส่งออกผักและผลไม้รายใหญ่ที่สุดในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งรวมถึงสหรัฐ เนเธอร์แลนด์ และมาเลเซีย

นายเหงียน ดิน ตุง ผู้จัดการทั่วไปของบริษัทบริการนำเข้าและส่งออก วินา ทีแอนด์ที (Vina T&T) กล่าวว่า แม้ว่ายอดขายในสหรัฐและแคนาดาจะซบเซาลงในช่วง 4 เดือนแรก แต่รายได้จากการส่งออกของบริษัทเพิ่มขึ้น 20% เนื่องจากการส่งออกไปยังจีนที่เพิ่มขึ้น

เขากล่าวเสริมว่า บริษัทได้ลงนามในสัญญาส่งออกทุเรียนจำนวน 1,500 ตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งแต่ละตู้บรรจุทุเรียน 15 ตันเพื่อส่งออกไปยังจีนในแต่ละปี โดยในบรรดาผักผลไม้ที่ทำรายได้ในรูปสกุลเงินตราต่างประเทศนั้น รวมถึงทุเรียน แก้วมังกร และกล้วย ขณะเดียวกันคาดว่ารายได้จากการส่งออกทุเรียนจะสูงถึง 1 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้

นายเหงียนคาดการณ์ว่า รายได้จากการส่งออกผักและผลไม้ของเวียดนามมีแนวโน้มจะปรับตัวขึ้นประมาณ 20% สู่ระดับ 4 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้ เนื่องจากคาดว่าเวียดนามจะส่งออกไปยังจีนเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 2.5 พันล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ