World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 30, 2023 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานของญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ (30 เม.ย.) ว่า อัตราว่างงานเดือนเม.ย. 2566 ของญี่ปุ่นที่ปรับค่าตามฤดูกาลแล้ว ลดลงมาอยู่ที่ระดับ 2.6% จากเดิมที่ระดับ 2.8% ในเดือนมี.ค.

-- สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า แม้แอปพลิเคชันติ๊กต๊อก (TikTok) ของบริษัทไบต์แดนซ์ (ByteDance) จากจีนจะถูกกลุ่มสมาชิกสภาและเจ้าหน้าที่ข่าวกรองสหรัฐเพ่งเล็งตลอดหลายปีที่ผ่านมา เนื่องจากวิตกกังวลว่าจะถูกรัฐบาลจีนใช้สอดแนมชาวอเมริกัน แต่แอปพลิเคชันอื่น ๆ ของจีนที่ตกอยู่ภายใต้ประเด็นเดียวกับติ๊กต๊อกยังคงได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในสหรัฐ

-- หนังสือพิมพ์โยมิอุริรายงานในวันนี้ (30 พ.ค.) ว่า บริษัทมิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปของญี่ปุ่น จะขยายเวลาในการระงับการผลิตรถยนต์ในจีนออกไป จากเดิมที่เคยระบุว่าจะระงับการผลิตถึงเดือนพ.ค. ซึ่งตอกย้ำความยากลำบากที่บริษัทกำลังเผชิญท่ามกลางกระแสนิยมรถไฟฟ้าในจีน ซึ่งเป็นตลาดยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

-- รีเวลิโอ แล็บส์ (Revelio Labs) ซึ่งเป็นบริษัทวิเคราะห์ด้านทรัพยากรมนุษย์ กล่าวว่า ในขณะที่เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ (AI) สร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในแต่ละภาคส่วนการทำงาน ตั้งแต่นักเขียนบทภาพยนตร์ ไปจนถึงที่ปรึกษาทางการเงินนั้น คาดว่าเทคโนโลยี AI จะเข้ามาแทนที่งานของผู้หญิงมากที่สุด ที่จากเดิมมีสัดส่วนงานที่เสียเปรียบอยู่แล้ว

-- สำนักข่าวเคซีเอ็นเอ (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือรายงานในวันนี้ (30 พ.ค.) ว่า เกาหลีเหนือจะปล่อยดาวเทียมสอดแนมทางทหารดวงแรกขึ้นสู่อวกาศในเดือนมิ.ย. เพื่อจับตาความเคลื่อนไหวทางทหารของสหรัฐ

-- เว็บไซต์ข่าววีเอ็นเอ็กซ์เพรสของเวียดนามรายงานว่า การส่งออกผักและผลไม้ของเวียดนามเพิ่มขึ้น 29% สู่ระดับ 1.9 พันล้านดอลลาร์ในช่วง 5 เดือนแรกเมื่อเทียบรายปี โดยได้รับแรงหนุนส่วนใหญ่มาจากการส่งออกทุเรียน แก้วมังกร และกล้วยที่ปรับตัวสูงขึ้น

-- China Beige Book International (CBBI) เปิดเผยรายงาน China Beige Book ซึ่งเป็นรายงานสำรวจภาวะเศรษฐกิจจีนบ่งชี้ว่า ภาคการผลิตของจีนกระเตื้องขึ้น หรืออย่างน้อยก็เริ่มมีเสถียรภาพในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบกับเดือนเม.ย. ซึ่งช่วยคลายความวิตกกังวลลงบางส่วน หลังมีสัญญาณที่บ่งชี้ว่า เกิดภาวะชะลอตัวในเศรษฐกิจจีนที่เพิ่งเริ่มจะฟื้นตัว

-- บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดการผลิตรถยนต์ทั่วโลกปรับตัวเพิ่มขึ้น 13.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 787,800 คัน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ หลังจากผลกระทบของโรคโควิด-19 และปัญหาขาดแคลนชิปเริ่มบรรเทาลง

-- ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน เรียกร้องให้เกาหลีใต้ช่วยจัดหายุทโธปกรณ์ป้องกันทางทหาร โดยเฉพาะระบบต่อต้านอากาศยาน (anti-aircraft systems) เพื่อปกป้องตนเองจากการโจมตีของรัสเซีย

-- รัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์เปิดเผยในวันนี้ (30 พ.ค.) ว่า เศรษฐกิจของสวิตเซอร์แลนด์ในไตรมาส 1/2566 ขยายตัวเร็วกว่าที่คาดการณ์เอาไว้ โดยได้แรงหนุนจากอุปสงค์ในประเทศที่แข็งแกร่งและการส่งออกที่เพิ่มขึ้น

-- สถาบันที่ดินในเมือง (Urban Land Institute) ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยไม่แสวงหากำไร เผยแพร่รายงานในวันนี้ (30 พ.ค.) ว่า ราคาบ้านของสิงคโปร์แซงหน้าฮ่องกงไปแล้ว ทำให้ราคาบ้านของสิงคโปร์แพงที่สุดในเอเชียแปซิฟิกในปี 2566 ซึ่งค่าเช่าในสิงคโปร์ก็สูงที่สุดในภูมิภาคนี้เช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ