มาเลเซียอายัดเครื่องบินปากีสถาน เหตุค้างชำระค่าเช่าเครื่องบิน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 31, 2023 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลมาเลเซียสั่งอายัดเครื่องบินโบอิ้ง 777 ของสายการบินปากีสถาน อินเตอร์เนชั่นแนล แอร์ไลน์ (Pakistan International Airlines) หรือ PIA ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ เนื่องจากสายการบินแห่งนี้ค้างชำระค่าเช่าที่จะต้องจ่ายให้กับบริษัทผู้ให้เช่าเครื่องบิน ส่งผลให้ PIA ซึ่งเป็นสายการบินประจำชาติของปากีสถาน ต้องส่งเครื่องบินลำอื่นไปแทน เพื่อรับผู้โดยสารที่ติดค้างอยู่

นายอับดุลเลาะห์ ฮาฟีซ ข่าน โฆษกของ PIA กล่าวว่า ศาลมาเลเซียมีคำสั่งให้ยึดเครื่องบินของ PIA เมื่อวันจันทร์ที่ 29 พ.ค. ตามข้อเรียกร้องของบริษัทผู้ให้เช่าเครื่องบิน

นายข่านยังกล่าวด้วยว่า PIA จะหาทางแก้ปัญหาช่องทางกฎหมายเพื่อนำเครื่องบินกลับคืนมา พร้อมกับเปิดเผยว่า ขณะนี้เรื่องเงินที่เป็นข้อพิพาทนั้นได้มีการจ่ายไปแล้ว โดยกรณีนี้นับเป็นครั้งที่สองที่ในรอบ 2 ปีที่เครื่องบินของ PIA ถูกยึดในมาเลเซีย

ทางด้านแอร์แคป โฮลดิงส์ เอ็นวี (AerCap Holdings NV) ซึ่งเป็นบริษัทให้เช่าเครื่องบินรายใหญ่ของโลก ซึ่งนายข่านกล่าวว่าเป็นผู้ให้เช่าเครื่องบินลำดังกล่าวนั้น ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นในเรื่องนี้

ทั้งนี้ PIA กำลังพยายามดิ้นรนแก้ไขปัญหาทางการเงิน หลังจากที่สหภาพยุโรปสั่งห้าม PIA ดำเนินการบินเมื่อปี 2563 เนื่องจากประเด็นการออกใบอนุญาตนักบินปลอม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ