World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 31, 2023 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า เอลิซาเบธ โฮล์มส์ ผู้ก่อตั้งบริษัทเธราโนส (Theranos) อดีตสตาร์ตอัประดับยูนิคอร์นที่อ้างว่ามีนวัตกรรมการตรวจเลือด ได้เริ่มรับโทษจำคุก 11 ปีในเรือนจำที่มีการรักษาความปลอดภัยขั้นต่ำในเมืองไบรอัน รัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐ

-- ฟิเดลิตี้ (Fidelity) ระบุว่า ปัจจุบันทวิตเตอร์มีมูลค่าเพียง 33% หรือ 1 ใน 3 ของราคาที่นายอีลอน มัสก์จ่ายเพื่อเข้าซื้อกิจการดังกล่าว โดยฟิเดลิตี้เพิ่งลดมูลค่าหุ้นที่ตนเองครอบครองในทวิตเตอร์ไปเมื่อไม่นานมานี้

-- ซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลก อาจปรับลดราคาน้ำมันดิบสำหรับส่งออกไปยังตลาดเอเชียเพิ่มเติมในเดือนก.ค. แม้โอเปกพลัส (OPEC+) อาจเปิดช่องสำหรับการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบเพิ่มเติมในการประชุมครั้งถัดไป

ผลการสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์กับโรงกลั่นน้ำมัน 7 แห่งของเอเชียระบุว่า ซาอุดีอาระเบียอาจปรับลดราคาขายน้ำมันอย่างเป็นทางการ (OSP) สำหรับราคาน้ำมันดิบประเภท Arab Light ประมาณ 1 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในเดือนก.ค.

กรณีดังกล่าวจะทำให้ราคาน้ำมันดิบประเภท Arab Light แพงกว่าราคาเฉลี่ยของน้ำมัน Oman/Dubai ประมาณ 1.55 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2564

-- บรรดาผู้เชี่ยวชาญและผู้นำในวงการเทคโนโลยีเตือนว่า ปัญญาประดิษฐ์ (AI) อาจนำไปสู่การสูญพันธ์ของมนุษย์ และควรลดความเสี่ยงในเรื่องนี้ด้วยการจัดให้ AI เป็นวาระสำคัญระดับโลก

"การลดความเสี่ยงที่มนุษย์จะสูญพันธุ์อันเนื่องมาจาก AI นั้น ควรถูกจัดให้เป็นเรื่องที่มีความสำคัญระดับโลก ควบคู่ไปกับความเสี่ยงอื่น ๆ เช่น โรคระบาด และสงครามนิวเคลียร์" กลุ่มผู้เชี่ยวชาญระบุในจดหมายเปิดผนึกที่เผยแพร่โดยศูนย์ความปลอดภัยด้าน AI (Center for AI Safety)

-- ฟ็อกซ์คอนน์ (Foxconn) ซัพพลายเออร์รายใหญ่ที่สุดของแอปเปิ้ล อิงค์ (Apple Inc) เปิดเผยในวันนี้ (31 พ.ค.) ว่า การใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) จะช่วยผลักดันอุปสงค์ธุรกิจเซิร์ฟเวอร์ของบริษัทได้เป็นอย่างมากในปีนี้ แต่ยังคงเน้นย้ำว่า ภาพรวมผลประกอบการธุรกิจในปีนี้จะไม่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมากนัก เนื่องจากปัญหาทางเศรษฐกิจโลก

-- สำนักข่าวไฟแนนเชียล ไทม์ส รายงานในวันนี้ (31 พ.ค.) ว่า นางลอเรตตา เมสเตอร์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาคลีฟแลนด์ ระบุว่า เธอไม่เห็นเหตุผลที่มีน้ำหนักมากพอที่ทำให้ต้องระงับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งต่อไป

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวในวันนี้ (31 พ.ค.) ว่า จีลี่ (Geely) บริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของจีน กำลังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของแผนการเข้าสู่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ในไทย ซึ่งรวมถึงการพิจารณาทั้งเรื่องการนำเข้าและการผลิตในประเทศ

อย่างไรก็ตาม ตัวแทนสื่อของจีลี่กล่าวว่า "จีลี่ไม่มีแผนการดังกล่าว" แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม และปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเกี่ยวกับการเจรจาใด ๆ เกี่ยวกับการลงทุนในไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ