นักวิเคราะห์คาดศก.ดิจิทัลอาเซียนมีแววแตะ 1 ล้านล้านดอลลาร์ แม้ยังมีอุปสรรค

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 1, 2023 09:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เศรษฐกิจดิจิทัลของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีศักยภาพในการเติบโตอย่างเหลือเฟือ โดยได้รับการสนับสนุนจากปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง เช่น ผู้บริโภคดิจิทัลกว่า 460 ล้านราย ประชากรวัยหนุ่มสาวและมีทักษะด้านเทคโนโลยี ตลอดจนอัตราการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตที่เพิ่มสูงขึ้น

เศรษฐกิจดิจิทัลของ 6 ประเทศสมาชิกอาเซียน ซึ่งรู้จักกันในชื่อ อาเซียน ? 6 ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม มีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้น 6% ต่อปี

รายงาน e-Conomy SEA 2565 ฉบับล่าสุดที่เผยแพร่โดยกูเกิล เทมาเส็ก และเบน แอนด์ คอมปะนีคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจดิจิทัลในอาเซียนอาจแตะ 1 ล้านล้านดอลลาร์ภายในปี 2573

แต่ยังคงมีอุปสรรคที่คอยจำกัดเศรษฐกิจดิจิทัลในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตั้งแต่ความเหลื่อมล้ำระหว่างเขตเมืองและชนบทไปจนถึงทักษะความเข้าใจและใช้เทคโนโลยีดิจิทัลที่อยู่ในระดับต่ำ

"เศรษฐกิจดิจิทัลของอาเซียนกำลังขยายตัว แต่ยังมีความเหลื่อมล้ำทางดิจิทัล" นายแอนโธนี ทอห์ นักวิเคราะห์ของสถาบันการศึกษาระหว่างประเทศ เอส ราชารัตนัมจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีนันยางของสิงคโปร์ระบุ

"สิงคโปร์เป็นสมาชิกอาเซียนที่มีความเป็นดิจิทัลมากที่สุด ส่วนมาเลเซีย อินโดนีเซีย บรูไน ไทย และเวียดนามยังขาดแคลนเครื่องบ่งชี้ทางดิจิทัลบางประการ ขณะที่เมียนมา ลาว และกัมพูชากำลังขาดแคลนโอกาสในการเปลี่ยนแปลงไปสู่เศรษฐกิจดิจิทัล" นายทอห์กล่าว

รายงานระบุว่า เครื่องบ่งชี้ทางดิจิทัลได้แก่ การปกป้องข้อมูลและความปลอดภัยทางไซเบอร์ การชำระเงินทางดิจิทัล ตลอดจนถึงความพร้อมด้านทักษะทางดิจิทัล นวัตกรรม ผู้ประกอบการ และโครงสร้างพื้นฐาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ